เหตุจับตัวประกันที่โรงแรมหรูในบูร์กีนาฟาโซยุติแล้ว

ต่างประเทศ
17 ม.ค. 59
08:50
322
Logo Thai PBS
เหตุจับตัวประกันที่โรงแรมหรูในบูร์กีนาฟาโซยุติแล้ว
เหตุบุกยึดโรงแรมจับตัวประกันในเมืองหลวงของบูร์กีนาฟาโซซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 15 ม.ค.2559 ตามเวลาท้องถิ่นได้ยุติลงแล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา (17 ม.ค.) โดยมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 28 คน บาดเจ็บ 56 คน

กองกำลังผสมของบูร์กีนาฟาโซและฝรั่งเศสเข้าควบคุมพื้นที่โรงแรมสเปลนดิด (Splendid) ซึ่งเป็นโรงแรมระดับ 4 ดาวกลางกรุงวากาตูกู ซึ่งกลุ่มติดอาวุธบุกเข้ายึดและจับตัวประกันไว้กว่า 170 คน โรงแรมแห่งนี้ชาวตะวันตกและเจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาตินิยมมาพัก

รัฐบาลบูร์กีนาฟาโซเผยว่าเหตุการณ์ยุติลงโดยมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 28 คนและบาดเจ็บอีก 56 คน ซึ่งผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติจาก 18 ประเทศ เบื้องต้นมีรายงานว่าในจำนวนนี้เป็นชาวฝรั่งเศส 2 คน และชาวสวิตเซอร์แลนด์ 2 คน

หลังเกิดเหตุ เครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ที่มีชื่อว่า "อิสลาม มาเกร็บ" อ้างว่าอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุ โดยระบุว่าเป็นการแก้แค้นฝรั่งเศสและชาติตะวันตก

 

กลุ่มอิสลามมาเกร็บเป็นอดีตกองกำลังของฝ่ายกบฏที่สลายตัวไปแล้ว กลุ่มนี้เกิดขึ้นในช่วงสงครามกลางเมืองของแอลจีเรียในช่วงทศวรรษที่ 1990 โดยที่ผ่านมากลุ่มอิสลามมาเกร็บมีวิธีการหารายได้ด้วยการจับชาวตะวันตกไปเรียกค่าไถ่ ค้าอาวุธและยาเสพติด ซึ่งรัฐบาลบูร์กีนาฟาโซเผยด้วยว่าได้สังหารผู้ก่อเหตุไป 4 คนโดยมีผู้หญิงรวมอยู่ด้วย

ทางการบูร์กีนาฟาโซประกาศไว้อาลัยผู้เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้เป็นเวลา 3 วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง