ชาวอินโดนีเซียให้กำลังใจเพื่อนร่วมชาติหลังเกิดเหตุระเบิด

ต่างประเทศ
17 ม.ค. 59
13:55
165
Logo Thai PBS
ชาวอินโดนีเซียให้กำลังใจเพื่อนร่วมชาติหลังเกิดเหตุระเบิด
หลังเกิดเหตุระเบิดกลางกรุงจาการ์ตา บริเวณถนนธัมริน ทำให้บรรยากาศการค้าและการท่องเที่ยวเป็นไปอย่างเงียบเหงา ขณะที่ประชาชนบางส่วนยังคงเดินทางเข้ามาจุดเกิดเหตุเพื่อไว้อาลัยผู้เสียชีวิตและให้กำลังใจผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุโจมตีในครั้งนี้

ภายหลังเกิดเหุตระเบิดกลางกรุงจาการ์ตาเมื่อวันที่ 14 ม.ค.2559 เสียงตกใจหวีดร้อง ถูกแทนที่ด้วยรอยยิ้มของชาวอินโดนีเซียบางส่วนที่ต้องการส่งผ่านให้คนในชาติ เพื่อบอกให้เข้มแข็งและไม่ต้องกลัว ดอกไม้และความแสดงความไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิตและข้อความให้กำลังใจถูกส่งมาเพิ่มทุกวัน โดยจุดที่เสียหายจากแรงระเบิดถูกจัดการให้ดูเรียบร้อย

บริเวณถนนธัมริน หน้าห้างสรรพสินค้าซารีนาห์และหน้าร้านกาแฟที่ถูกระเบิด เต็มไปด้วยผู้คนที่มาถ่ายภาพ ซึ่งทีมข่าวไทยพีบีเอสได้พูดคุยกับประชาชนที่เดินทางมายังบริเวณถนนธัมริน ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุระเบิด พบว่าส่วนใหญ่อยากมาเห็นด้วยตนเองว่าทุกอย่างเป็นปกติและอยากถ่ายภาพเพื่อแชร์กับครอบครัวและเพื่อน หลายคนกล่าวว่าโพสต์ภาพลงสื่อสังคมออนไลน์เพราะอยากให้กำลังใจเพื่อนร่วมชาติและเพื่อประกาศว่าพวกเขาไม่กลัว

ถัดจากบริเวณที่เกิดเหตุระเบิดประมาณ 500 เมตร ซึ่งเป็นแหล่งรวมร้านอาหารและสถานที่ยอดนิยมของชาวต่างชาติ บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา พนักงานเสิร์พเล่าว่าปกติมีลูกค้าเต็มร้าน แต่หลังเกิดเหตุระเบิดลูกค้าน้อยมาก

นักธุรกิจชาวอินโดนีเซียที่มาสำรวจบริเวณจุดเกิดเหตุ มองว่าช่วงเวลานี้เป็นโอกาสดีที่ผู้คนควรมาเที่ยวอินโดนีเซีย โรงแรมและสถานที่ท่องเที่ยวจะไม่แออัดและมีโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว เขาบอกว่าเหตุการณ์แบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆและเขาพอใจกับการทำงานของรัฐบาล

นายโมฮัมหมัด อิคบาล โฆษกตำรวจจาการ์ตา ระบุว่า แม้เจ้าหน้าที่จะยกระดับการดูแลความปลอดภัยในกรุงจาการ์ตา แต่จะไม่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ยังคงเดินทางเข้าออกประเทศได้ตามปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง