"สุวพันธุ์" ถกสำนักพุทธฯ วันนี้ ปัญหาตั้งสมเด็จพระสังฆราช

สังคม
18 ม.ค. 59
07:45
195
Logo Thai PBS
"สุวพันธุ์" ถกสำนักพุทธฯ วันนี้ ปัญหาตั้งสมเด็จพระสังฆราช
วันนี้ (18 ม.ค.2559) รัฐบาลจะหารือกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อรวบรวมข้อเท็จจริง หลังยังมีการเดินหน้าคัดค้านมติมหาเถรสมาคมในการเสนอรายชื่อสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เพื่อสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช พระองค์ที่ 20

นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวถึงกรณีที่ขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตรวจสอบสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์หรือสมเด็จช่วง เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ก่อนการสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชว่า เป็นการขอให้ดีเอสไอเข้ามาตรวจสอบรถหรูจดประกอบที่มีชื่อของสมเด็จช่วงเข้ามาพัวพัน และเป็นคดีค้างเก่าที่ยังไม่ได้ตรวจสอบจนได้ข้อยุติ

ในวันนี้จะมีการประชุมอย่างไม่เป็นทางการ ระหว่างนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กับนายชยพล พงษ์สีดา รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการติดตามกรณีสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20 เพื่อหารือรายละเอียดในส่วนที่ยังไม่ชัดเจน และการรวบรวมความเห็นทางข้อกฎหมาย หนังสือแสดงความคิดเห็นของกลุ่มต่างๆ เป็นต้น

ขณะที่พระเมธีธรรมาจารย์ เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้คณะสงฆ์ทุกจังหวัดที่เป็นแนวร่วมได้จับตาดูท่าทีของรัฐบาลอย่างใกล้ชิด ขณะที่กลุ่มฝ่ายที่ค้านอยากให้คำนึงถึงความถูกต้อง ความสงบของคณะสงฆ์ อย่าสร้างเงื่อนไข อย่ายั่วยุ ขอให้รัฐบาลทำงานอย่างตรงไปตรงมา เดินหน้าตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามองค์กรพุทธได้หารือร่วมกัน โดยกำหนดท่าทีใน 3 ประเด็น คือ ขอให้รัฐบาลมีความชัดเจนในเรื่องการสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช ดำเนินการตามกฎหมายและประเพณีปฏิบัติ และหากไม่ดำเนินการตามนั้น ก็จำเป็นอย่างยิ่งที่จะรวมกันแสดงสังฆามติ นอกจากนี้ยังขอให้ดีเอสไอ ยุติการเล่นเกมทางการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง