ตม.ติดตั้งระบบตรวจสอบผู้โดยสารจากปท.ต้นทางว่าถูกตำรวจสากลออกหมายจับหรือไม่

อาชญากรรม
18 ม.ค. 59
15:11
998
Logo Thai PBS
ตม.ติดตั้งระบบตรวจสอบผู้โดยสารจากปท.ต้นทางว่าถูกตำรวจสากลออกหมายจับหรือไม่
สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองใช้ระบบตรวจสอบผู้โดยสารที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศ โดยสามารถตรวจสอบและคัดกรองข้อมูลผู้โดยสารจากประเทศต้นทางว่ามีข้อมูลหมายจับของตำรวจสากลหรือไม่ พร้อมเปิดเป็นศูนย์สั่งการเพื่อตรวจสอบข้อมูลการเข้าออกประเทศของทุกด่านตรวจคนเข้าเมือง

วันนี้ (18 ม.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเตรียมนำระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า หรือระบบ APPS (เอพีพีเอส) ซึ่งเป็นระบบการตรวจคัดกรองบุคคลที่จะเข้าออกประเทศ มาใช้ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยระบบนี้จะเชื่อมโยงข้อมูลกับสายการบินที่ให้ความร่วมมือในการส่งข้อมูลผู้โดยสารที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ส่งให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและระบบจะตรวจสอบสถานะของบุคคลนั้นๆ ว่ามีหมายจับ หรือเป็นอาชญากรข้ามชาติหรือไม่ ซึ่งหากพบว่าเป็นผู้ต้องหาหากเดินทางเข้ามาในประเทศไทยแล้ว เจ้าหน้าที่จะแสดงตัวจับกุมเพื่อมาสอบสวนในขณะที่กำลังจะผ่านด่านตรวจ หรือประสานงานกันประเทศต้นทางที่ผู้ต้องหาคนนั้นกำลังขึ้นเครื่องบิน

นอกจากนี้ ยังใช้ระบบสารสนเทศสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (พีบิ๊กส์) ระบบฐานข้อมูลอาชญากรรมข้ามชาติ ระบบสังเกตการณ์ด่านตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศ เป็นต้น เข้ามาใช้เพื่อตรวจสอบข้อมูลบุคคลเข้าออกประเทศแล้ว และยังมีการเก็บรวบรวมสถิติการเดินทางเข้าออกประเทศ และคัดแยกประเภทการเดินทางของแต่ละบุคคล เช่น สายการบิน รถยนต์ และเรือโดยจะมีศูนย์สั่งการอยู่ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ถนนสวนพลู

พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างการจัดทำระบบการจัดเก็บข้อมูลทางชีวภาพ (ไบโอ ซิสเต็ม) โดยเฉพาะลายพิมพ์นิ้วมือ โครงหน้า ม่านตา เพื่อจะทำให้การตรวจสอบบุคคลเข้าออกประเทศมีความแม่นยำ และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง