นายกฯ ใช้ ม.44 ตั้ง "ชํานาญ"รอง ปธ.บอร์ด สสส.ชั่วคราว

การเมือง
18 ม.ค. 59
21:05
139
Logo Thai PBS
นายกฯ ใช้ ม.44 ตั้ง "ชํานาญ"รอง ปธ.บอร์ด สสส.ชั่วคราว
นายกฯ ใช้ ม.44 แต่ตั้ง"ชํานาญ พิเชษฐพันธ์" เป็นรองประธานบอร์ด สสส. คนที่ 2 ชั่วคราว พร้อมสั่งเร่งสรรหาและแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งที่ว่างลงให้เสร็จโดยเร็ว

วันที่ (18 ม.ค. 2559) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ลงนามคำสั่งหัวหน้า คสช. แต่งตั้งรองประธานกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ คนที่ 2 แทน นายแพทย์วิชัย โชควิวัฒน อดีตรองประธานบอร์ดคนที่ 2 ที่ถูกคำสั่ง คสช.ให้พ้นจากตำแหน่ง เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งการใช้มาตรา 44 แต่งตั้งรองประธานบอร์ดคนที่ 2 ในวันนี้ (18 ม.ค.) ก็เพื่อให้ บอร์ด สสส.ทำงานได้ตามปกติ ส่วนคณะกรรมการที่เหลือให้คัดสรรตามขั้นตอน

โดยแต่งตั้งนายชำนาญ พิเชษฐพันธ์ เป็นรองประธานบอร์ดคนที่ 2 ชั่วคราว ซึ่งเป็น 1 ในกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมายของ สสส. ส่วนอดีตกรรมการ สสส. 7 คน ที่ต้องพ้นจากหน้าที่ก่อนหน้านี้ ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ฉบับที่ 1/2559 หากจะเข้ารับการสรรหาเพื่อกลับเข้าทำหน้าที่บอร์ด สสส.อีกครั้ง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฏหมาย ระบุว่า สามารถทำได้หากไม่มีปัญหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน

ขณะที่ นายแพทย์วิชัย โชควิวัฒน อดีตรองประธานบอร์ดคนที่ 2 กล่าวว่าการใช้คำสั่ง คสช.ในครั้งนี้ โดยเลือกกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สสส. 1 ใน 2 คน มาเป็นรองประธานบอร์ดคนที่ 2 เพื่อให้องค์ประกอบครบ จากนั้นในวันที่ 22 ม.ค.นี้ บอร์ด สสส.ก็จะประชุมเพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 7 คน ที่ถูกให้พ้นจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา เมื่อคณะกรรมการสรรหาได้รายชื่อกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิแล้วก็จะส่งรายชื่อให้ บอร์ด สสส. โดยตำแหน่งซึ่งมีจำนวน 12 คน ทำการคัดเลือกให้เหลือ 7 คน ส่วนจะเป็นบุคคลเดิมหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการสรรรหา เพราะขณะนี้ชัดเจนแล้วว่า กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทั้ง 7 คน ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนและนายกรัฐมนตรีก็ออกมาขอโทษแล้ว

นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานเครือข่ายขบวนการสร้างเสริมสุขภาพภาคประชาชน (ขสช.) ระบุว่า เห็นด้วยกับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีในการตั้งรองประธานบอร์ดคนที่ 2 จากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในบอร์ด สสส.

ทั้งนี้คาดว่าการประชุมบอร์ด สสส.ในวันที่ 22 ม.ค.นี้ จะเร่งรัดพิจารณาการเบิกจ่ายงบประมาณโครงการที่ได้รับเงินสนับสนุนจาก สสส. หลังจากถูกระงับการเบิกจ่ายมาเกือบ 4 เดือน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง