ผู้บริหารช่อง 3 ยืนยันไม่ทิ้ง 3 ช่องในครอบครอง หลังสะพัดข่าวทีวีดิจิทัล 5 ช่องจ่อทิ้งใบอนุญาต

เศรษฐกิจ
19 ม.ค. 59
15:20
220
Logo Thai PBS
ผู้บริหารช่อง 3 ยืนยันไม่ทิ้ง 3 ช่องในครอบครอง หลังสะพัดข่าวทีวีดิจิทัล 5 ช่องจ่อทิ้งใบอนุญาต
ผู้บริหารช่อง 3 ยืนยันไม่ทิ้ง 3 ช่องในครอบครอง หลังมีข่าวทีวีดิจิทัล 5 เตรียมทิ้งใบอนุญาตหลังขาดทุน คาดสามารถมีกำไรได้ในปีที่ 6

วันนี้ (19 ม.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.ระบุว่า มีผู้ประกอบกิจการช่องทีวีดิจิทัลอย่างน้อย 5 ช่อง สอบถามแนวทางขอคืนใบอนุญาต เนื่องจากประสบปัญหาขาดทุน และไม่ต้องการประกอบกิจการต่อนั้น

นายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ ปฏิบัติการแทนรักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า สำหรับช่อง 3 นั้นไม่ได้มีแนวทางต้องการคืนใบอนุญาต ของทั้ง 3 ช่อง ได้แก่ ช่อง 3 HD, ช่อง 3SD และ ช่อง 3 แฟมิลี่ เนื่องจากเพิ่งเริ่มต้นประกอบกิจการได้เพียง 2 ปีเท่านั้น ซึ่งการประกอบกิจการเป็นที่ทราบกันดีกว่า การที่ผลประกอบการจะมีกำไรในปีแรก ๆ ไม่ใช่เรื่องง่ายแต่บริษัทได้ประเมินไว้ล่วงหน้าแล้วว่า จะสามารถเริ่มมีรายได้ที่ดีได้ในปีที่ 5 หรือ ปีที่ 6 ไปแล้ว ซี่งเป็นแผนที่บริษัทศึกษาไว้ก่อน

กรณีที่ มีกลุ่มผู้ประกอบกิจการหลายช่องเสนอเงื่อนไขไปที่ สำนักงาน กสทช. เพื่อขอให้เลื่อน แม้การประกอบกิจการจะประสบภาวะเดียวกับผู้ประกอบกิจการรายอื่น ๆ แต่ก็มั่นใจว่าจะนำพาทั้ง 3 ช่องไปต่อได้ แต่ประเด็นการขอเลื่อนจ่ายเงินค่าธรรมเนียมค่าประมูลงวดที่ 3 ที่จะครบกำหนดจ่ายในเดือน พ.ค.นี้นั้น ยืนยันว่า บริษัทไม่ต้องการเลื่อนจ่าย

ส่วนกรณีที่หากผู้ประกอบกิจการคืนใบอนุญาตกับกสทช.จริง เนื่องจากไม่สามารถประกอบกิจการต่อได้ นายสุรินทร์ ระบุว่า ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อภาพรวมอุตสาหกรรมทีวีดิจิทัล แต่อาจทำให้บริษัทที่ยังประกอบกิจการต่อไป อาจมีรายได้จากโฆษณามากขึ้น จากส่วนแบ่งทางการตลาดที่ช่องโทรทัศน์มีลดลง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง