ประธานบอร์ดสลากฯ ลาออกจากตำแหน่ง มีผลพรุ่งนี้

การเมือง
26 เม.ย. 58
09:12
342
Logo Thai PBS
ประธานบอร์ดสลากฯ ลาออกจากตำแหน่ง มีผลพรุ่งนี้

นายสมชัย สัจจพงษ์ ประธานกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง โดยจะมีผลในวันพรุ่งนี้ (27 เม.ย.2558) ยืนยันไม่ได้ถูกกดดันจากหัวหน้า คสช. หรือรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ภายหลังยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาสลากเกินราคาได้

นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่าได้มีความพยายามในการออกมาตราการแก้ไขปัญหาสลากเกินราคา แต่ไม่สามารถควบคุมราคาจำหน่ายดังกล่าวได้ ซึ่งอาจจำเป็นต้องให้ทหารเข้ามาแก้ไขปัญหาเรื่องนี้อย่างเบ็ดเสร็จแทน โดยตนเองได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งจะมีผลในวันพรุ่งนี้ (27 เม.ย.2558) พร้อมยืนยันไม่ได้ถูกกดดันจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นอกจากนี้ยังระบุว่าการยึดโควต้าผู้ค้าที่ขายเลขชุด เป็นมาตรการแก้ปัญหาที่ดำเนินการมาถูกทางแล้ว แต่มักจะประสบปัญหาในทางปฏิบัติ

ขณะที่ นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะกำกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่าได้รับทราบเรื่องการลาออกของประธานบอร์ดสำนักงานสลากฯ อย่างไม่เป็นทางการแล้ว พร้อมชี้แจงว่า การแก้ไขปัญหาดังกล่าวมีผู้เกี่ยวข้องจำนวนมาก ทำให้การใช้มาตรการแก้ปัญหาแบบเด็ดขาดอาจส่งผลกระทบรุนแรง

ด้านนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่าตามกฎหมายระบุปลัดกระทรวงการคลังดำรงตำแหน่งประธานบอร์ดสำนักงานสลากฯ  หรืออาจมอบหมายบุคคลอื่นทำหน้าที่แทน แต่ไม่สามารถมอบอำนาจให้คนนอก ทั้งนี้หากมีความจำเป็นจะต้องอาศัยกฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับชั่่วคราวมาตรา 44 เท่านั้น จึงเตรียมหารือเรื่องนี้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ นายสมชัยออกมาตรการแก้ไขปัญหาสลากเกินราคา ทั้งขึ้นทะเบียนผู้ค้ารายย่อยใหม่ การสั่งให้ติดบัตรแสดงตัว การพิมพ์สัญลักษณ์สลากผู้ค้ารายย่อย แต่นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยังไม่พอใจ และเห็นว่าการแก้ไขปัญหานี้ยังสอบตก เช่นเดียวกับสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่เคยยื่นหนังสือถึงหัวหน้า คสช. เพื่อขอให้เปลี่ยนประธานบอร์ดสลากฯ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง