คลองมะขามเฒ่าแห้งขอด จ.สุพรรณบุรีเสี่ยงขาดแคลนน้ำผลิตประปา

ภูมิภาค
19 ม.ค. 59
19:56
394
Logo Thai PBS
คลองมะขามเฒ่าแห้งขอด จ.สุพรรณบุรีเสี่ยงขาดแคลนน้ำผลิตประปา
ไทยพีบีเอสลงพื้นที่ท้ายคลองมะขามเฒ่าอู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ซึ่งมีสภาพแห้งขอดตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา (2558) ส่งผลให้การประปาส่วนภูมิภาค หน่วยบริการดอนเจดีย์ ไม่สามารถสูบน้ำมาผลิตน้ำประปาได้

บ่อน้ำเล็ก ๆ ที่เหลืออยู่ในคลองมะขามเฒ่าอู่ทอง อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี เป็นแหล่งน้ำเพียงไม่กี่จุด ที่ยังมีชาวบ้านนำวัวมากินน้ำเพราะหากพ้นจากหลักกิโลเมตรที่ 72 หรือ ท้ายคลอง

ก็แทบไม่มีน้ำแล้ว แม้บางช่วงของคลองจะเหลือน้ำให้สัตว์เลี้ยงได้กินแต่ก็ไม่เพียงพอที่จะผลิตน้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาค หน่วยบริการดอนเจดีย์ เพราะมีเกษตรกรสูบน้ำไปใช้ระหว่างทาง

นายณัฐพนธ์ ฤกษ์นิยม ผู้จัดการประปาส่วนภูมิภาค สาขาศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า "ปริมาณน้ำที่ต้องจ่ายเป็นน้ำบาดาลครึ่งหนึ่งและน้ำที่กักเก็บไว้อีกครึ่งหนึ่งเพื่อยืดเวลาการใช้

ให้นานที่สุด ส่วนแผนที่ 2 ได้รับความร่วมมือจากสาขาสุพรรณบุรีซึ่งอยู่ใกล้เคียงที่มีท่อวางไว้ระยะทาง 6-7 กิโลเมตร มาเชื่อมกับหน่วยบริการดอนเจดีย์ก็จะรับน้ำตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป"

เกือบ 1 เดือน แล้วที่ท้ายคลองมะขามเฒ่าอู่ทอง ไร้เสียงเครื่องสูบน้ำของการประปาส่วนภูมิภาค แม้กรมชลประทานจะระบายน้่ำมาให้เดือนละ 1 ครั้ง แต่น้ำก็ส่งมาไม่ถึงท้ายคลองตามที่ตกลงไว้


ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค สาขาศรีประจันต์ และหน่วยบริการดอนเจดีย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปริมาณน้ำที่กรมชลประทานระบายมา 5 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีน้อยเกินไป จึงต้องสูบน้ำ

บาดาลมาเสริม เพื่อยืดระยะเวลาการใช้น้ำให้นานที่สุด ขณะที่ปีนี้ (2559) การประปาภาคส่วนภูมิภาคมีความเสี่ยงขาดแคลนน้ำดิบผลิตน้ำประปาถึง 51 สาขา ใน 31 จังหวัด ล่าสุดขณะนี้แม้จะยังไม่มีสาขาไหนหยุดจ่ายน้ำ แต่ก็มีบางสาขาที่เริ่มจ่ายน้ำเป็นเวลา และมีปัญหาน้ำเค็มรุกล้ำแล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง