ยอดผู้เสียชีวิตเหตุแผ่นดินไหวในเนปาล 1,900 คน

ต่างประเทศ
26 เม.ย. 58
09:17
84
Logo Thai PBS
ยอดผู้เสียชีวิตเหตุแผ่นดินไหวในเนปาล 1,900 คน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยจีนเร่งเคลียร์พื้นที่ในทิเบต เพื่อเข้าไปยังพื้นที่ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวในเนปาล โดยเบื้องต้นพบชาวจีนในทิเบตเสียชีวิตไปแล้ว อย่างน้อย 17 คน ส่วนที่เนปาลจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเกิน 1,900 คนแล้ว

โทรทัศน์ทางการจีนรายงานว่า ชุดกู้ภัยเร่งขจัดสิ่งกีดขวางบนถนนหลวง เพื่อเข้าไปยังพื้นที่ประสบภัย"เนี่ยหลัม" ทางตะวันตกเฉียงใต้ ของเขตปกครองตนเองทิเบต ทางการจีนระบุว่าแผ่นดินไหวในเนปาลช่วงเที่ยงวันของเมื่อวานนี้ (25 เม.ย.) มีความรุนแรง 8.1 ริกเตอร์ ซึ่งต่างจากศูนย์สำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐฯที่วัดได้ ระหว่าง 7.8 - 7.9 ริกเตอร์

ทางการจีนระบุว่าแผ่นดินไหวในเนปาล ทำให้เกิดแผ่นดินไหวในทิเบต วัดความรุนแรงได้ 5.3 ริกเตอร์ สิ่งปลูกสร้างเสียหายไปจำนวนหนึ่ง ซึ่งยังไม่สามารถเข้าสำรวจความเสียหายได้ครบทุกพื้นที่ โดยล่าสุดในทิเบตมีผู้เสียชีวิตไป 17 คน

ด้านสหรัฐฯก็ได้ประกาศจัดส่งชุดกู้ภัย และเตรียมออกเดินทางมายังเนปาล เหมือนกับจีนที่คาดว่าจะลงมือปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ประสบภัยได้ในช่วงบ่ายวันนี้ (26 เม.ย.2558) ขณะที่นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ประกาศว่า รัฐบาลสหรัฐฯได้อนุมัติเงินช่วยเหลือเบื้องต้นให้เนปาลจำนวน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 32 ล้านบาท สำหรับจำนวนผู้เสียชีวิตในเนปาล ขณะนี้เพิ่มขึ้นไปเกิน 1,900 คนแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง