ชวนรู้จัก “แฝดปรสิต” ภัยคุกคามร่างโฮสต์แฝดผู้รอดชีวิต

Logo Thai PBS
ชวนรู้จัก “แฝดปรสิต” ภัยคุกคามร่างโฮสต์แฝดผู้รอดชีวิต
ข้อเท็จจริงทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์ระบุชัด แฝดปรสิตคือเอ็มบริโอที่หยุดเจริญเติบโตในครรภ์มารดาแล้วเข้าฝังตัวอยู่ในร่างคู่แฝด ทั่วโลกพบ 200 เคส ขณะที่หญิงตั้งครรภ์มีโอกาสกำเนิดแฝดปรสิต 1 ใน 500,000 คน ชี้เป็นภัยคุกคามร่างโฮสต์หรือแฝดที่รอดชีวิต

จากกรณี สำนักเดลิเมล์ เผยแพร่ข่าว ชายหนุ่มอินเดียวัย 18 ปี มีอาการปวดท้องและอาเจียนจนต้องนำส่งโรงพยาบาล ซึ่งแพทย์ได้ทำ ทีซี สแกน เพื่อตรวจหาอาการป่วย จนพบว่ามีแฝดน้องเติบโตอยู่ในช่องท้อง หรือเรียกกันว่า แฝดปรสิต (Fetus in fetu) ลักษณะมีกระดูก ฟัน เนื้อเยื่อ และเส้นผม โดยมีความยาวทั้งหมด 20 เซ็นติเมตร หนักประมาณ 2 กิโลกรัม เมื่อเร็ว ๆ นี้

ข้อมูลวิชาการด้านการแพทย์จากวิกิพีเดีย ระบุว่า โอกาสเกิดแฝดปรสิตมีเพียง 1 ใน 500,000 คนที่ตั้งครรภ์ และทั่วโลกพบแฝดปรสิตเพียง 200 เคสเท่านั้น ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) จัดให้ปรสิตแฝดอยู่ในอาการของมะเร็งชนิดหนึ่ง โดยลักษณะการเกิดแฝดปรสิต มาจากตัวอ่อนที่เป็นปรสิตนั้นมีการเจริญเติบโตในมดลูก แต่ไม่แยกตัวออกมาจากคู่เอ็มบริโอและหยุดการเจริญเติบโตลง ก่อนหลบหรือถูกดูดผ่านทางสายสะดือไปอยู่ในร่างของโฮสต์หรือคู่แฝดที่แข็งแรงกว่าอย่างสมบูรณ์ ในขณะที่ทั้งคู่ยังอยู่ในครรภ์

เมื่อแฝดที่รอดชีวิตคลอดออกมาเป็นทารก ตัวแฝดปรสิตยังคงเจริญเติบโตในแง่เนื้อเยื่อ แต่ไม่พบการทำงานของสมอง หัวใจ ปอด ทางเดินอาหาร หรือระบบทางเดินปัสสาวะ อย่างไรก็ดี แฝดปรสิตถือเป็นภัยคุกคามแก่ร่างของโฮสต์ โดยบางเคสเติบโตในกระโหลกศีรษะ บางกรณีพบการเติบโตของแฝดในถุงอัณฑะ เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง