สมเด็จพระเทพฯ พระราชทานชื่อ "สิรินธรน่า" ไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่พบในไทย

สังคม
20 ม.ค. 59
17:02
1,033
Logo Thai PBS
สมเด็จพระเทพฯ พระราชทานชื่อ "สิรินธรน่า" ไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่พบในไทย
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพระราชานุญาตให้ใช้พระนามเป็นชื่อสกุลของฟอสซิลไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ "สิรินธรน่า" อายุกว่า 115 ล้านปี ที่ขุดค้นพบจากแหล่งบ้านสะพานหิน จ.นครราชสีมา

วันนี้ (20 ม.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหิน และสถาบันวิจัยไดโนเสาร์ มหาวิทยาลัยฟูกุอิ ได้ขุดพบโครงกระดูกไดโนเสาร์อิกัวโนดอนต์ ขนาดความยาวตั้งแต่หัวจรดหางประมาณ 6 เมตร สูง 2 เมตร น้ำหนัก 1 ตัน และอายุอยู่ในช่วงประมาณ 115 ล้านปี ที่แหล่งบ้านสะพานหิน ต.สุรนารี อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา

ผศ.ประเทือง จิตสกุล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหิน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เปิดเผยว่า การวิจัยเริ่มตั้งแต่ปี 2550 ได้ขุดพบฟอสซิลไดโนเสาร์อิกัวโนดอนต์ สายพันธุ์ใหม่ของโลกมาแล้ว 2 สกุล ได้แก่ ราชสีมาซอรัส และสยามโมดอน

ส่วนฟอสซิลอิกัวโนดอนต์ที่ทำการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย ชิ้นส่วนกะโหลก ขากรรไกรบน-ล่าง ฟัน และชิ้นส่วนอื่นๆ รวม 19 ชิ้น ซึ่งมีอายุประมาณ 115 ล้านปีก่อน ต่อมาสถาบันไม้กลายเป็นหินได้รับพระมหากรุณาธิจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่พระราชทานพระราชานุญาตให้ใช้พระนามของพระองค์เป็นชื่อสกุลว่า "สิรินธรน่า" ส่วนชื่อชนิดใช้ชื่อโคราชซึ่งเป็นแหล่งค้นพบ คือ โคราชแดนซิส รวมเป็นชื่อทางการว่า "สิรินธรน่าโคราชแอนซิส"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง