“เซนไต” เทรนด์ฮิตใหม่ของครู-นร.-นศ.ญี่ปุ่น แต่งชุดผ้ายืดรัดรูปทั้งตัวช่วยคลายเคลียด

ไลฟ์สไตล์
20 ม.ค. 59
19:06
1,564
Logo Thai PBS
“เซนไต” เทรนด์ฮิตใหม่ของครู-นร.-นศ.ญี่ปุ่น แต่งชุดผ้ายืดรัดรูปทั้งตัวช่วยคลายเคลียด
ครู นักเรียน นักศึกษา ประเทศญี่ปุ่น นิยมแฟชั่นสุดแปลก ใส่ชุดผ้ายืดรัดรูปทั้งตัวเพื่อคลายเครียด เผยช่วยปลดแอกจากขนบธรรมเนียมที่เคร่งครัดได้จริง คาดมีสมาชิกแค่ในโตเกียวมากกว่า 3,000 คน ขณะนี้ฮิตไกลถึงประเทศอังกฤษ

วันนี้ (20 ม.ค. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ขณะนี้ ครู นักเรียน และนักศึกษา ชาวญี่ปุ่น มีวิธีการคลายเครียดแบบใหม่ โดยนิยมแต่งตัวด้วยผ้ายืดไลครารัดรูปในลักษณะคลุมทั้งตัวตั้งแต่ศีรษะจรดปลายขา โดยเรียกเทรนด์นี้ว่า “เซนไต” ก่อนโพสต์รูปตัวเองลงบนโลกออนไลน์ นอกจากนี้ ยังแต่งชุดดังกล่าวเพื่อนัดเจอในงานปาร์ตี้ตามคลับ หรือบางครั้งนัดแต่งกายและรวมกลุ่มเดินอยู่ริมถนน

สาเหตุที่ชุดเซนไตสามารถคลายเครียดให้ชาวญี่ปุ่นผู้สวมใส่ได้ เพราะการสวมใส่ชุดรัดติ้วดังกล่าว เป็นหนทางหนึ่งในการหลุดพ้นจากวิธีปฏิบัติของสังคม ที่ให้คุณค่ากับการทำตามขนบธรรมเนียม ประเพณี เหนือความปรารถนาส่วนบุคคล

นักศึกษาหญิงรายหนึ่งบอกว่า ครอบครัวของเธอเป็นคนโบราณ และต้องการให้เธอทำตัวเป็นกุลสตรีจนรู้สึกอึดอัด แต่พอมาอยู่กลุ่มเซนไต ก็สามารถเป็นตัวของตัวเอง เพราะเวลาใส่ชุดแล้วไม่มีใครจำได้ แถมยังรู้สึกดีกับชุดรัดรูปแนบเนื้อ อีกทั้งเพื่อน ๆ ในกลุ่มล้วนแต่มีไมตรีที่อบอุ่นมอบให้

ปัจจุบัน แค่ในกรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่นมีสมาชิกกลุ่มเซนไตอยู่ราว 3,000 คน และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะมีสมาชิกใหม่เข้าร่วมทุกวัน ในขณะเดียวกันก็ปรากฏอยู่ในสังคมโซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊ก หลายกลุ่มด้วยกัน เช่น เซนไตแอดดิค เซนไตนินจา เซนไตโปเกมอน และยังแพร่หลายไปยังประเทศอื่น ๆ ด้วย เช่น ในอังกฤษ พบว่ามีกลุ่มเซนไตโปรเจกต์ ที่เหล่าสมาชิกใส่ชุดแนบเนื้อแปลงร่างไปสร้างความสนุกสนานให้แก่คนอื่น ๆ

ขณะเดียวกัน ผู้ที่สวมใส่ชุดเซนไตยังระบุด้วยว่า ชุดรัดรูปพวกนี้ทำให้เขาและเธอมีหุ่นที่ดีขึ้นอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง