สดร.ชวนดู 5 ดาวเคราะห์เรียงตัวด้วยตาเปล่า เดือน ม.ค.-ก.พ.นี้

สังคม
21 ม.ค. 59
08:21
788
Logo Thai PBS
สดร.ชวนดู 5 ดาวเคราะห์เรียงตัวด้วยตาเปล่า เดือน ม.ค.-ก.พ.นี้
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชวนชมปรากฏการณ์หาชมยากดาวเคราะห์ 5 ดวง เรียงตัว โดยสามารถดูได้ด้วยตาเปล่าในช่วง ม.ค.-ก.พ.นี้

วันนี้ (21 ม.ค.2559) นายศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) เปิดเผยว่าตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม ถึง 20 กุมภาพันธ์นี้ เป็นโอกาสที่คนไทยจะสามารถสังเกตเห็นดาวเคราะห์ 5 ดวง ได้แก่ ดาวพุธ ดาวศุกร์ ดาวเสาร์ ดาวอังคาร และดาวพฤหัสบดี ปรากฏเรียงเป็นแนวบนท้องฟ้าในช่วงเช้ามืดจนถึงดวงอาทิตย์ขึ้น โดยดาวเคราะห์ทั้ง 5 ดวง จะปรากฏในแนวใกล้กับเส้นสุริยวิถี คือ หากหันหน้าไปทางทิศตะวันออก จะสังเกตเห็นดาวพุธอยู่บริเวณใกล้ขอบฟ้า ถัดขึ้นมาคือดาวศุกร์ ดาวเสาร์ ดาวอังคาร และดาวพฤหัสบดีตามลำดับ นอกจากนี้ในช่วงเวลาดังกล่าว ดวงจันทร์จะเคลื่อนที่ผ่านแนวของดาวเคราะห์ทั้ง 5 อีกด้วย นับเป็นปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่สวยงามและหาชมยาก ทั้งนี้ประชาชนสามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าในทุกภูมิภาคของไทย แต่หากใช้กล้องสองตาหรือกล้องโทรทรรศน์จะสังเกตได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ปรากฏการณ์นี้เกิดจากดาวเคราะห์แต่ละดวงโคจรมาอยู่ในตำแหน่งที่สามารถมองเห็นได้ในเวลาเดียวกันจากมุมมองของผู้สังเกตบนโลก

ส่วนมุมมองจากอวกาศจะพบว่าดาวเคราะห์ไม่ได้เรียงกันเป็นเส้นตรงแต่อย่างใด เนื่องจากดาวเคราะห์แต่ละดวงต่างโคจรกระจายอยู่ตามวงโคจรของดาวดวงนั้น โอกาสที่จะมาเรียงตัวในแนวเดียวกันปรากฏให้ผู้สังเกตบนโลกในเวลาเดียวกันจึงเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากมาก โดยครั้งล่าสุดเกิดเมื่อ 11 ปีที่แล้ว ในช่วงธันวาคม 2547 ถึงมกราคม 2548 ซึ่งปรากฏการณ์ดาวเคราะห์เรียงตัวนับเป็นเหตุการณ์ปกติทางดาราศาสตร์ ไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อมนุษย์และโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง