เปรูไอเดียเก๋ ใช้ “แร้ง” เรดาห์มีชีวิต ตรวจหาที่ทิ้งขยะผิดกฎหมาย

ต่างประเทศ
21 ม.ค. 59
12:46
446
Logo Thai PBS
เปรูไอเดียเก๋ ใช้ “แร้ง” เรดาห์มีชีวิต ตรวจหาที่ทิ้งขยะผิดกฎหมาย
แร้งเป็นสัตว์ปีกที่หลายคนตั้งข้อรังเกียจ เนื่องจากนิสัยการกินซากสัตว์หรือสิ่งสกปรก แต่ทางการของเปรู กลับใช้ประโยชน์จากนิสัยของแร้ง ช่วยตรวจสอบแหล่งลักลอบทิ้งขยะในเมืองหลวงของประเทศ

วันนี้ (21 ม.ค. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ภาพลักษณ์ของสัตว์ปีกขนาดใหญ่อย่างแร้งไม่สู้ดีนัก เพราะนิสัยการกินซากสัตว์ที่ล้มตายในธรรมชาติ และเมื่ออยู่ในเมืองใหญ่อย่างกรุงลิมา เมืองหลวงของประเทศเปรู พวกมันก็คุ้ยหาอาหารจากกองขยะที่มีอยู่เกลื่อนเมือง
ประชากร 9 ล้านคน ในลิมา สร้างขยะมากถึง 7,400 ล้านตันต่อวัน สูงกว่ากรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินา ที่มีประชากรอาศัยอยู่ 14 ล้านคน

ทั้งนี้ ปัญหาคนทิ้งขยะไม่เลือกที่โดยไม่สนใจกฎหมาย ทั้งทิ้งขยะลงทะเล แม่น้ำ หรือตามไหล่เขา สร้างความปวดเศียรเวียนเกล้าให้เจ้าหน้าซึ่งที่พยายามหาทางแก้ไข และพบว่าแร้งคือคำตอบ

กระทรวงสิ่งแวดล้อมของเปรู ระดมนกแร้งมาช่วยรับมือการลักลอบทิ้งขยะ โดยได้รับความร่วมมือจากบริษัทโฆษณาช่วยโปรโมตโครงการนี้

ฟลาวิโอ ปันติโกโซ ผู้อำนวยการฝ่ายครีเอทีฟของ FCB Mayo บริษัทโฆษณาในเปรู บอกว่า แร้งช่วยนำทางทีมงานไปถึงแหล่งลักลอบทิ้งขยะได้

"ไอเดียนี้ ได้จากการสังเกตพฤติกรรมของแร้ง ที่เป็นเหมือนเรดาร์มีชีวิต สามารถนำทางเราไปยังที่ทิ้งขยะได้ พวกมันเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องขยะ ไม่มีใครนำทางเราไปยังที่ทิ้งขยะได้ดีกว่าพวกมันอีกแล้ว โครงการนี้ทำขึ้นเพื่อให้พวกเราได้รับรู้ว่ามีการลักลอบทิ้งขยะที่ใดบ้าง แร้งพวกนี้ทำหน้าที่ของพวกมันด้วยการทำลายขยะ ตอนนี้ถึงเวลาที่พวกเราต้องทำบ้างแล้ว" ผอ.ฝ่ายครีเอทีฟของ FCB Mayo ระบุ

ส่วนหนทางแก้ไข ผู้เชี่ยวชาญจะติดอุปกรณ์ส่งสัญญาณจีพีเอสไว้กับแร้ง เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของพวกมันไปยังจุดต่างๆ ที่อาจเป็นแหล่งลักลอบทิ้งขยะ โดยนักเก็บขยะติดปีกจะบินหาแหล่งอาหารทั่วกรุง และแหล่งที่พวกมันชื่นชอบ คือพื้นที่ที่มีการลักลอบทิ้งเศษอาหาร ก่อนปักหลักกลายเป็นนักทำความสะอาดประจำแหล่งชุมชน

“เราปล่อยแร้ง 10 ตัวตามพื้นที่ต่างๆ เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งลิมา อุปกรณ์จีพีเอสทำให้เราทราบว่ามันเริ่มบินเมื่อไร กินอาหารเมื่อไร พวกมันบินได้ไกลแค่ไหน บินสูงแค่ไหน ซึ่งเป็นข้อมูลที่เราไม่เคยมี แต่เป็นข้อมูลสำคัญที่จะนำมาใช้ในเรื่องนี้" ซีซาร์ อารานา ตัวแทนพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ มหาวิทยาลัยซาน มาร์กอส กล่าว

ฮาเวียร์ เฮอร์นันเดซ จากกระทรวงสิ่งแวดล้อมของเปรู เผยว่าแร้งทั้งสิบตัวในโครงการที่จะช่วยตรวจหาพื้นที่ที่มีกองขยะสะสมจนอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ มาจากศูนย์พักพิงและช่วยเหลือสัตว์ โดยพวกมันถูกจับมาจากย่านชุมชนแออัด

โครงการแร้งเตือนภัยด้านขยะนี้ มีชื่อว่า "กัลลินาโซ อวิซา" โดยได้รับเงินสนับสนุนจากองค์การช่วยเหลือระหว่างประเทศ ของรัฐบาลสหรัฐฯ และดำเนินการโดยพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ มหาวิทยาลัยซาน มาร์กอส ร่วมกับกระทรวงสิ่งแวดล้อม และคาดหวังว่าเมื่อเริ่มปล่อยโฆษณารณรงค์โครงการที่มีแร้งเป็นผู้แสดงนำ จะกระตุ้น
ให้ประชาชนปรับเปลี่ยนทัศนคติ และพฤติกรรมลักลอบทิ้งขยะในที่ห้ามทิ้ง

ขณะที่ ทางการของเปรูจะพยายามรวบรวมข้อมูลให้ได้ภายในระยะเวลา 2 ปี เพื่อพัฒนาแผนการทำความสะอาดสิ่งแวดล้อมในกรุงลิมาได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง