ศาลยุติธรรมตั้ง คกก.สอบสวนผู้พิพากษาหญิง-ยอมรับป่วยทางจิต

สังคม
21 ม.ค. 59
14:16
4,366
Logo Thai PBS
ศาลยุติธรรมตั้ง คกก.สอบสวนผู้พิพากษาหญิง-ยอมรับป่วยทางจิต
โฆษกสำนักงานศาลยุติธรรม ระบุ สั่งตั้งคณะกรรมการสอบผู้พิพากษา หลังแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมที่กรมการขนส่งทางบก พร้อมยอมรับมีประวัติป่วยทางจิต ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ และมีคำสั่งให้กลับมาประจำสำนักงานศาลยุติธรรม

วันนี้ (21 ม.ค.2559) นายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล โฆษกสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปวีดีโอในสื่อโซเซียลมีเดีย โดยมีหญิงอ้างตัวเป็นผู้พิพากษาและแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมกับเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก เนื่องจากไม่พอใจที่ถูกเจ้าหน้าที่ให้ใบสั่งจากการจอดรถยนต์กีดขวางเส้นทาง ว่า หญิงคนดังกล่าว คือ น.ส.ชิดชนก แผ่นสุวรรณ ผู้พิพากษาประจำสำนักงานศาลยุติธรรม ช่วยทำงานในตำแหน่งผู้พิพากษาศาลชั้นต้น ประจำกองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ และมีประวัติป่วยทางจิตไม่สามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ ซึ่งมีอาการดังกล่าวมา 2 ปีแล้ว และต้องกินยาตลอดเวลา แต่ก่อนเกิดเหตุ น.ส.ชิดชนก ไม่ได้กินยา ทำให้อาการป่วยกำเริบ ไม่สามารถสามารถควบคุมสติอารมณ์ได้

ขณะที่ประธานศาลฎีกาได้ทราบเรื่องแล้ว และสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง พร้อมมีคำสั่งให้กลับมาปฎิบัติหน้าที่ที่สำนักงานศาลยุติธรรม ระหว่างรอผลการสอบสวน หากพบว่าบกพร่องต่อหน้าที่ หรือหย่อนความสามารถในการทำงาน จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการ มีโทษสูงสุด คือให้ออกจากราชการ แต่มีสิทธิได้รับบำเหน็จบำนาญ

โฆษกสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า น.ส.ชิดชนก ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษามากว่า 10 ปี และเคยถูกดำเนินคดีฐานดูหมิ่นเจ้าพนักงาน กรณีจอดรถกีดขวางการจราจร บริเวณถนนพหลโยธิน หน้าศาลอาญา เมื่อปี 2555 ถูกศาลพิพากษาปรับ 1,000 บาท และยังถูกดำเนินคดีฐานดูหมิ่นเจ้าพนักงานและทำให้เสียทรัพย์ กรณีปาข้าวกล่องใส่รถ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ขณะดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เมื่อปี 2556 โดยศาลพิพากษา จำคุก 2 เดือน ปรับ 2,000 บาท แต่รับสารภาพมีเหตุลดโทษ โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปี และจากกรณีดังกล่าวสำนักงานศาลยุติธรรมได้มีคำสั่งให้ น.ส.ชิดชนก ไปช่วยทำงานในตำแหน่งผู้พิพากษาศาลชั้นต้น ประจำกองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ โดยทำงานด้านเอกสาร ไม่เกี่ยวกับการพิจารณาคดี

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามีผู้พิพากษาเข้าข่ายหย่อนความสามารถในการทำงาน เช่น มีอาการเจ็บป่วย เป็นโรคหลอดเลือดในสมองตีบตัน มะเร็ง รวมถึงอาการทางจิต เช่นเดียวกับ น.ส.ชิดชนก หลายคน บางส่วนถูกย้ายให้ไปทำงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับคดีความและให้ออกจากราชการ ซึ่งการลงโทษแตกต่างกันออกไป 

ทั้งนี้คลิปบันทึกพฤติกรรมของผู้พิพากษาคนดังกล่าวถูกเผยแพร่ครั้งแรกในเฟซบุ๊กชื่อ Piyawat Suwanwong เมื่อวันที่ 20 ม.ค.2559 โดยบรรยายว่า เหตุเกิดที่อาคาร 1 กรมการขนส่งหมอชิต เป็นผู้พิพากษามาติดต่องานที่ขนส่ง กรณีรถถุกสวมทะเบียน แต่จอดรถกีดขวางเลยเจอเจ้าหน้าที่ขนส่งออกใบสั่ง โดยภายหลังจากมีการส่งต่อคลิปกันอย่างกว้างขวาง เจ้าของเฟซบุ๊กได้ชี้แจงว่าตนไม่รู้จักผู้ถ่ายคลิปเป็นการส่วนตัว และไม่ทราบว่าผู้หญิงในคลิปเป็นผู้พิพากษาจริงหรือไม่ แต่ต้องการเผยแพร่คลิปนี้เพื่อเตือนว่าทุกคนควรปฏิบัติตามกฎและระเบียบ ส่วนผู้ที่เป็นข้าราชการก็ควรทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดี

facebook

เขาคือใคร? เขาเป็นอะไร?เขาไม่สบายหรือเปล่า?เขายิ่งใหญ่มาจากไหน?เขาอยู่เหนือกฎหมายไทยหรา?#ว่ากันว่า เหตุเกิดที่อาคาร 1 กรมการขนส่งหมอชิต เป็นผู้พิพากษามาติดต่องานที่ขนส่ง กรณีรถถุกสวมทะเบียน แต่จอดรถกีดขวางเลยเจอเจ้าหน้าที่ขนส่งออกใบสั่ง ออกมาเจอใบสั่งติดอยู่ที่รถ เลยออกอาการ "วีนแตก" วิ่งพล่านเป็นหมาโดนน้ำร้อน #โปรดใช้จักรยานในการรับชม เจ๊ครับ นี่มันที่สำนักงานขนส่งนะครับ ไม่ใช่แคทว๊อค เดินหมุนไป หมุนมา ผมนึกว่าเจ๊มาเดินแบบ #เป็นถึงข้าราชการ (ถ้าจริงตามข้อมูลนะ)ก็ควรประพฤติ ปฎิบัติตนให้เป็นแบบอย่างแก่สังคม เคารพกฎ เคารพกติกา อย่ามาอ้างว่า "จอดแป๊บเดียว" เจ๊จอดแป๊บเดียว , ทุกๆคนจอดแป๊บเดียว , 10คนก็10แป๊บ , 100คนก็100แป๊บ แล้วจะมีกฎ มีกติกา เพื่ออะไร?

Posted by Piyawat Suwanwong on Wednesday, January 20, 2016

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง