ศูนย์เฝ้าระวังฯเผยยังไม่ชัดเจนกลุ่มก่อเหตุรุนแรง 3 จว.ใต้เชื่อมโยง "ไอเอส"

ภูมิภาค
21 ม.ค. 59
20:21
113
Logo Thai PBS
ศูนย์เฝ้าระวังฯเผยยังไม่ชัดเจนกลุ่มก่อเหตุรุนแรง 3 จว.ใต้เชื่อมโยง "ไอเอส"
รัฐบาลกำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า มีบุคคลต้องสงสัยอาจจะมีอุดมการณ์เดียวกับกลุ่มไอเอส เข้ามาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จริงหรือไม่แต่ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ ยังไม่เชื่อว่า ผู้ก่อเหตุรุนแรงในภาคใต้จะเชื่อมโยงกับกลุ่มไอเอส

แม้จะมีกระแสข่าวการเข้ามาของกลุ่มบุคคลต้องสงสัย สัญชาติอินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ที่อาจรับอุดมการณ์ของกลุ่มไอเอส ใน อ.สุไหง โก-ลก จ.นราธิวาส แต่สำหรับนายรอมฎอน ปันจอร์ เจ้าหน้าที่ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ มองว่าความเชื่อมโยงระหว่างกลุ่มไอเอส และกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่มีความชัดเจนแต่แนวคิดในการตั้งรัฐอิสลามบริสุทธิ์ของกลุ่มไอเอสและกลุ่มแนวร่วมที่มีแนวคิดสุดโต่งบางคน นายรอมฎอน ยอมรับว่า มีความคล้ายกันอยู่ แต่ยืนยันว่า การสร้างอุดมการณ์ร่วมของกลุ่มก่อเหตุสามารถป้องกันได้หากรัฐบาลเปิดใจกว้างให้มีการพูดคุยถึงความคิดเห็นที่แตกต่างอย่างสร้างสรรค์ เพื่อไม่ให้เกิดการกดทับทางความรู้สึก เพราะการเปิดเวทีให้ถกเถียงด้วยข้อมูลอย่างเสรี จะทำให้เกิดความเข้าใจและมีการถ่วงดุลกันเอง

 

นอกจากนี้ นายรอมฎอน เห็นว่า ไทยและหลายประเทศในอาเซียน ต้องมีการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับรูปแบบการก่อการร้ายรูปแบบใหม่ โดยเฉพาะการแลกเปลี่ยนด้านข้อมูลข่าวสาร ในสังคมปัจจุบันที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นหลัก

สอดคล้องกับคำยืนยันของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ที่ระบุว่ารัฐบาลมีแนวทางที่กำหนดเป็นยุทธศาสตร์ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในทุกด้านแล้ว รวมถึงด้านข้อมูลข่าวสารที่จะต้องมีทุกระดับและตลอดเวลา และหลักการของแผนปฏิบัติคือความร่วมมือไม่ว่าจะกำลังคน เครื่องมือ ยุทโธปกรณ์และกฎหมาย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยันด้วยว่า รัฐบาลกำลังเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีข่าวว่ากลุ่ม ไอเอส ในไทย ด้วยเหตุผลว่าเป็นนโยบายด้านความมั่นคง ซึ่งทุกข่าวที่เกี่ยวข้องกับประเทศและประชาคมโลก ถือเป็นเรื่องที่ต้องสร้างความชัดเจน เพื่อความร่วมมือ จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง