"อินโดนีเซีย" เริ่มก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อมกรุงจาการ์ตา-เมืองบันดุง

ต่างประเทศ
21 ม.ค. 59
20:55
229
Logo Thai PBS
"อินโดนีเซีย" เริ่มก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อมกรุงจาการ์ตา-เมืองบันดุง
อินโดนีเซียเริ่มการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อกรุงจาการ์ตาและเมืองบันดุง หลังบริษัทจีนได้รับเลือกให้ดำเนินการก่อสร้างมูลค่าประมาณ 198,000 ล้านบาท

วันนี้ (21 ม.ค.2559) นายโจโค วีโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย และนายหวัง หย่ง มนตรีแห่งรัฐของจีน ร่วมพิธีเปิดการก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายแรกของประเทศ เพื่อเชื่อมต่อระหว่างกรุงจาการ์ตาและเมืองบันดุง โดยมีระยะทางทั้งหมด 142.3 กิโลเมตร

โครงการก่อสร้างทางรถไฟสายนี้มีมูลค่า 5,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 198,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนระหว่างบริษัท พีที วิจายา การ์ยา ทีบีเค ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของอินโดนีเซีย กับบริษัท ไชน่า เรลเวย์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ของจีน และได้รับงบประมาณการก่อสร้างทั้งหมดจากธนาคารเพื่อการพัฒนาของจีน โดยไม่พึ่งพางบประมาณจากรัฐบาลอินโดนีเซียและไม่ต้องมีการค้ำประกันหนี้

เส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายนี้ถูกออกแบบมาให้สามารถรองรับอัตราความเร็วได้สูงสุดถึง 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งจะช่วยย่นระยะเวลาการเดินทางทั้ง 2 เมืองให้เหลือต่ำกว่า 40 นาที จากเดิมที่ต้องใช้เวลาเดินทางมากกว่า 3 ชั่วโมง โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วงต้นปี 2562

ข่าวที่เกี่ยวข้อง