ม.มหิดล ลงสำรวจถ้ำเมืองกาญจน์รัศมี 20 กม.ไร้แมงมุมพิษ คาดอยู่ในถ้ำที่พบแห่งเดียว

สิ่งแวดล้อม
22 ม.ค. 59
07:38
777
Logo Thai PBS
ม.มหิดล ลงสำรวจถ้ำเมืองกาญจน์รัศมี 20 กม.ไร้แมงมุมพิษ คาดอยู่ในถ้ำที่พบแห่งเดียว
หลังพบแมงมุมสันโดษเมดิเตอร์เรเนียนในถ้ำที่ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ทำให้นักวิทยาศาสตร์ลงพื้นที่โดยรอบอีกครั้งเพื่อสำรวจว่ายังพบแมงมุมสายพันธุ์นี้อีกหรือไม่ ล่าสุดมีข้อมูลรายงานว่า ขณะนี้ยังไม่พบแมงมุมสายพันธุ์นี้ในพื้นที่อื่น

วานนี้ (21 ม.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อาจารย์และนักศึกษา สาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพและทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี เผยผลการสำรวจถ้ำหลายแห่งในพื้นที่ใกล้เคียงมหาวิทยาลัย หลังมีการค้นพบแมงมุมสันโดษเมดิเตอร์เรเนียนที่ถ้ำในเขตพื้นที่โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริแห่งหนึ่ง อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี จากการลงพื้นที่สำรวจถ้ำโดยรอบมหาวิทยาลัยและพื้นที่ในรัศมีประมาณ 20 กิโลเมตร ยังไม่พบแมงมุมสันโดษเมดิเตอร์เรเนียนแต่อย่างใด ซึ่งเป็นไปได้ว่าแมงมุมนี้อาศัยอยู่เพียงภายในถ้ำที่พบเท่านั้น

อย่างไรก็ตามหากนักท่องเที่ยวพบกับแมงมุมที่มีลักษณะคล้ายแมงมุมสันโดษเมดิเตอร์เรเนียน คือ มีลำตัวสีเหลืองน้ำตาล หรือน้ำตาลเข้ม ขนาดประมาณ 7 ถึง 7.5 มิลลิเมตร ลำตัวแบนเรียวลู่ คล้ายลูกศร มีดวงตา 3 คู่ รวม 6 ตา ควรหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้หรือสัมผัสแมงมุม ซึ่งหากถูกกัดแล้วไปพบแพทย์ ก็สามารถทำการรักษาตามอาการได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง