กลุ่มอัล ชาบับ อ้างอยู่เบื้องหลังโจมตีโซมาเลีย เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คน

ต่างประเทศ
22 ม.ค. 59
16:33
114
Logo Thai PBS
กลุ่มอัล ชาบับ อ้างอยู่เบื้องหลังโจมตีโซมาเลีย เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คน
กลุ่มอัล ชาบับแสดงความรับผิดชอบเหตุโจมตีร้านอาหารในโซมาเลีย ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 20 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่ความมั่นคงสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว

เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงโซมาเลียเข้าตรวจสอบภายในร้านอาหารบีช วิว คาเฟ่ ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงโมกาดิชู และลำเลียงร่างผู้เสียชีวิตออกมาจากร้านอาหาร หลังจากที่กลุ่มติดอาวุธบุกเข้าไปกราดยิงลูกค้าที่กำลังรับประทานอาหารเย็น และจับลูกค้าของร้านอาหารไว้เป็นตัวประกันนานถึง 8 ชั่วโมง ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 20 คน และได้รับบาดเจ็บอีกประมาณ 20 คน

ล่าสุด มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวแกนนำการก่อเหตุโจมตีในครั้งนี้ได้ ขณะที่กลุ่มอัล ชาบับ ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มอัลกออิดะห์ได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผ่านทางวิทยุออนไลน์

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มอัล ชาบับ ได้ก่อเหตุโจมตีกลุ่มเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพเคนย่า ซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของโซมาเลีย พร้อมทั้งยึดอาวุธยุทโธปกรณ์ได้จำนวนหนึ่ง โดยกลุ่มอัล ชาบับต้องการโค่นล้ม
รัฐบาลโซมาเลีย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากชาติตะวันตก โดยมีวัตถุประสงค์ในการใช้กฎหมายอิสลาม หรือชารีอะห์ เพื่อบริหารประเทศอย่างเคร่งครัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง