สธ.ส่งทีมแพทย์ 30 คนช่วยเหลือชาวเนปาล พรุ่งนี้

สังคม
26 เม.ย. 58
10:57
80
Logo Thai PBS
สธ.ส่งทีมแพทย์ 30 คนช่วยเหลือชาวเนปาล พรุ่งนี้

กระทรวงสาธารณสุข เตรียมส่งทีมแพทย์ครบชุด 3 ทีม จำนวน 30 คน ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาล วันพรุ่งนี้ (27 เม.ย.2558) รวมทั้งเปิดศูนย์ปฏิบัติการการแพทย์ เพื่อประสานความช่วยเหลือด้วย

นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รักษาราชการแทน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยว่า กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทีมแพทย์ไว้ 3 ทีม ทีมละ 10 คน ประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล เภสัชกร นักวิชาการควบคุมโรค นักจิตวิทยา พร้อมยาและเวชภัณฑ์ โดยเฉพาะยาฆ่าเชื้อ วัดซีนป้องกันโรค ปฏิบัติการในพื้นที่ที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวของประเทศเนปาล 3 จุด ภารกิจคือ รักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บและผู้ป่วย เฝ้าระวังการควบคุมโรค และการรักษาความสะอาด ดูแลสุขภาพจิตของประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จัดการศพและการพิสูจน์เอกลักษณ์ศพ

โดยทีมแพทย์ทั้ง 3 ทีม พร้อมยาและเวชภัณฑ์ จะออกเดินทางในวันพรุ่งนี้ (27 เม.ย.2558)  ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานกับกระทรวงต่างประเทศและรัฐบาลเนปาล ว่า ต้องการความช่วยเหลือ ณ จุดใดบ้าง โดยจะสับเปลี่ยนทีมแพทย์ปฏิบัติหน้าที่ ทีมละ 2 สัปดาห์

ขณะเดียวกันได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุข ที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อประเมินสถานการณ์ และแนวทางการช่วยเหลือ โดยจะเริ่มประชุมเป็นครั้งแรกวันพรุ่งนี้ (27 เม.ย.2558)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง