อียูพอใจภาพรวมไทยแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย-เสนอเพิ่มมาตรการให้นานาชาติเห็นความตั้งใจ

การเมือง
22 ม.ค. 59
16:41
157
Logo Thai PBS
อียูพอใจภาพรวมไทยแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย-เสนอเพิ่มมาตรการให้นานาชาติเห็นความตั้งใจ
การหารือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและตัวแทนจากอียูยังไม่มีสัญญาณชัดเจนว่าอียูจะปลดล็อคใบเหลืองการทำประมงผิดกฎหมายของไทยหรือไม่ แต่อียูเสนอให้ไทยเพิ่มมาตรการบังคับใช้กฎหมาย และแสดงให้นานาชาติเห็นถึงความตั้งใจในการแก้ปัญหาประมงอย่างจริงจัง

วันนี้ (22 ม.ค.2559) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยหลังการหารือระหว่างคณะผู้บริหารสหภาพยุโรป (อียู) ว่า อียูย้ำให้ไทยแก้ปัญหาประมงให้ดีที่สุด และเสนอแนะให้ขยายการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ไปยังแรงงานทุกกลุ่ม ไม่เพียงเฉพาะแรงงานภาคประมงเท่านั้น ซึ่งไทยขอเวลาอีก 2-3 สัปดาห์ในการเร่งบังคับใช้กฎหมายให้เห็นผลมากยิ่งขึ้น

ขณะที่ พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า อียูเสนอให้ไทยออกมาตรการที่เข้มงวดกับเรือประมง, โรงงานแปรรูปสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์ที่มาจากการทำประมงผิดกฎหมาย รวมทั้งแนะให้เร่งส่งสัญญาณไปยังนานาชาติ เพื่อให้เห็นว่าไทยมีความตั้งใจแก้ปัญหาประมง ขณะที่ไทยย้ำ 3 แนวทางการแก้ปัญหาประมง คือยึดตามกฎหมายสากล, ปฏิบัติการคำแนะนำของอียู และบังคับใช้กฎหมายประมงใหม่ที่สอดคล้องกับกฎหมายสากล เพื่อแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

คณะอียูเดินทางมาติดตามความคืบหน้าแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมายขาดการรายงานและไร้การควบคุม (ไอยูยู) ในไทย ระหว่างวันที่ 18-22 ม.ค.นี้ ซึ่งเป็นการมาตรวจประเมินครั้งที่ 2 หลังจากครั้งแรกเมื่อเดือน ต.ค.2558 พร้อมแนะให้ไทยเร่งแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมายทั้งระบบ โดยเฉพาะปัญหาแรงงานในภาคประมง และการเพิ่มความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง