นายกฯพอใจมาตรการแก้ภัยแล้งเห็นผล-"สมคิด" เผยเตรียมออกมาตรการประชารัฐรอบใหม่

เศรษฐกิจ
22 ม.ค. 59
20:18
153
Logo Thai PBS
นายกฯพอใจมาตรการแก้ภัยแล้งเห็นผล-"สมคิด" เผยเตรียมออกมาตรการประชารัฐรอบใหม่
นายกรัฐมนตรีค่อนข้างพอใจกับการลงพื้นที่ จ.นครสวรรค์ และชัยนาทในวันนี้ (22 ม.ค.2559) หลังพบโครงการบรรเทาปัญหาภัยแล้งตามแนวทางประชารัฐเริ่มเห็นผล ขณะที่รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจเผยรัฐบาลเตรียมออกมาตรการประชารัฐรอบใหม่

วันนี้ (22 ม.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเดินทางลงพื้นที่ จ.นครสวรรค์ และชัยนาท โดยมีเป้าหมายหลักดูความคืบหน้าการบรรเทาปัญหาภัยแล้ง ผ่านมาตรการกองทุนหมู่บ้าน มาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล ตามแนวทางประชารัฐ เริ่มที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร และศูนย์ข้าวชุมชนที่ ต.บึงปลาทู อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า 1 ในแนวทางแก้ปัญหาคือให้เกษตรกรหันมาปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทนการทำนาปรัง โดยมีภาครัฐและเอกชนเข้าไปช่วยเหลือในการเพิ่มมูลค่าสินค้าและการตลาด

ทั้งนี้ ก่อนเป็นประธานประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 ซึ่งประกอบไปด้วยนครสวรรค์ กำแพงเพชร พิจิตร และอุทัยธานี นายกรัฐมนตรีได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ เพื่อบินสำรวจสถานการณ์น้ำของบึงบอระเพ็ด แหล่งน้ำสำคัญของ จ.นครสวรรค์ ซึ่งในที่ประชุมวันนี้ ได้มีการเสนอโครงการฟื้นฟูขุดลอกและพัฒนาบึงบอระเพ็ดอย่างเป็นเอกภาพ ร่วมกับโครงการขุดเจาะบ่อบาดาลเพิ่มเติมในพื้นที่ โดยนายกรัฐมนตรีย้ำว่าแต่ละโครงการต้องไม่กระทบสิ่งแวดล้อมและเป็นประโยชน์กับพื้นที่

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวว่า รัฐบาลเตรียมออกมาตรการประชารัฐรอบใหม่ เช่น โครงการตลาดประชารัฐสู่ชุมชน และได้มีการประสานภาคเอกชน เพื่อเปิดช่องทางการตลาดสินค้าชุมชนให้มากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง