"มีเดีย มอนิเตอร์" เลิกภารกิจ เม.ย.นี้ หลังทำหน้าที่ 10 ปี เหตุไม่มีคนทำงาน

สังคม
22 ม.ค. 59
21:22
291
Logo Thai PBS
"มีเดีย มอนิเตอร์" เลิกภารกิจ เม.ย.นี้ หลังทำหน้าที่ 10 ปี เหตุไม่มีคนทำงาน
มูลนิธิสื่อมวลชนศึกษา (มีเดีย มอนิเตอร์) เตรียมปิดตัวเองในเดือน เม.ย.2559 หลังทำหน้าที่มาครบ 10 ปี เนื่องจากไม่มีคนช่วยสานภารกิจกระจกส่องสื่อ

วันนี้ (22 ม.ค.2559) นางเอื้อจิต วิโรจน์ไตรรัตน์ ผู้อำนวยการมูลนิธิสื่อมวลชนศึกษา (มีเดีย มอนิเตอร์) เปิดเผยว่า เดือน เม.ย.นี้ มีเดีย มอนิเตอร์ จะยุติการทำหน้าที่ หลังจากตลอด 10 ปีที่ผ่านมา โดยมูลนิธิแห่งนี้เริ่มก่อตั้ง 2548 ทำได้หน้าที่เป็นกลไกในการศึกษา ตรวจสอบข้อมูลเชิงวิชาการ เพื่อสะท้อนให้สื่อมวลชนเห็น และตระหนักถึงการทำหน้าที่ของสื่อ เพื่อให้เกิดการปฏิรูปอย่างสร้างสรรค์

ทั้งนี้ ในแต่ละปี มีเดีย มอนิเตอร์ จะได้รับงบสนับสนุนจาก สสส.เฉลี่ยปีละ 5-6 ล้านบาท แต่ปัญหาที่จะเลิกภารกิจปิดตัวลง ไม่ได้มาจากเรื่องงบประมาณ แต่มาจากกำลังคนไม่พอ เนื่องจากคนที่จะมาทำหน้าที่ตรงนี้จะ ต้องมีความรู้ความเข้าใจในบริษัทของสื่อ และการทำหน้าที่ตรวจสอบสื่อด้วย

ปัจจุบันนี้ มีเจ้าหน้าที่ประมาณ 10 คนเท่านั้น แต่ต้องคอยมอนิเตอร์สื่อแขนงต่างๆ กันตลอดเวลา เพื่อเฝ้าระวัง และสร้างองค์ความรู้ควบคู่กับการศึกษาวิเคราะห์สืออย่างหลากหลายในประเด็นที่กระทบต่อสังคม เพื่อให้เกิดการพัฒนาขับเคลื่อนไปอย่างมีคุณภาพมากกว่าการเกิดขึ้นเชิงปริมาณ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง