พายุหิมะสโนว์ซิลลาถล่มสหรัฐฯ เสียชีวิต 8 คน อีก 50 ล้านคนได้รับผลกระทบ-ยกเลิก 7,000 เที่ยวบิน

ต่างประเทศ
23 ม.ค. 59
12:55
874
Logo Thai PBS
พายุหิมะสโนว์ซิลลาถล่มสหรัฐฯ เสียชีวิต 8 คน อีก 50 ล้านคนได้รับผลกระทบ-ยกเลิก 7,000 เที่ยวบิน
มีรายงานพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน จากเหตุพายุหิมะร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งในสหรัฐฯ พัดดถล่ม คาดหิมะตกหนักตั้งแต่วอชิงตันถึงนิวยอร์ค พบบางพื้นที่หิมะหนา 30 นิ้ว สำนักงานอุตุฯ สหรัฐฯ คาดเดือดร้อน 50 ล้านคน ทัศนวิสัยแย่ยกเลิกแล้ว 7,000 เที่ยวบิน

วันนี้ (23 ม.ค. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พายุหิมะลูกใหญ่ได้เคลื่อนตัวเข้าถล่มพื้นที่ชายฝั่งทางตะวันออกของสหรัฐฯ โดยบางพื้นที่อาจมีหิมะตกสูงถึง 30 นิ้ว ในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง ขณะที่หลายรัฐทางตอนใต้ของสหรัฐฯ ถูกปกคลุมด้วยหิมะสูง 8 นิ้ว ทั้งนี้ คาดว่ามีประชาชนได้รับผลกระทบมากกว่า 50 ล้านคน

ขณะที่ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ทางการประกาศภาวะฉุกเฉินหลังจากพายุหิมะพัดถล่มหนาถึง 24 นิ้ว และวิสัยทัศน์ลดลงต่ำกว่า 800 เมตร พร้อมระงับการให้บริการรถโดยสารสาธารณะและรถไฟฟ้าใต้ดิน ส่วนการจรจาจรในเมืองหลวงของสหรัฐฯ กลายเป็นอัมพาต โรงเรียนและสถานที่ราชการประกาศปิดทำการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 22-25 ม.ค. 2559

นายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ค ประกาศเตือนชาวเมืองให้เตรียมรับมือพายุหิมะที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ ส่วนผู้คนในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. พากันไปซื้อข้าวของจำเป็นจากซูเปอร์มาร์เก็ตมาสำรองไว้จนหมดสต็อก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอีกว่า สนามบินหลายแห่งได้รับผลกระทบจากพายุหิมะ จนต้องยกเลิกเที่ยวบิน 7,000 เที่ยว ในเส้นทางบินทั้งในและนอกประเทศ

ด้านทางการท้องถิ่นในพื้นที่ที่ประสบภัยพายุหิมะของสหรัฐฯ ประกาศเตือนให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน เนื่องจากขณะนี้พายุหิมะส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ตั้งแต่รัฐอาร์คันซอส์ทางตอนใต้จนถึงรัฐแมสซาชูเซตต์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือ มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 8 คน

ส่วนรัฐนอร์ทแคโรไลนา รัฐเวอร์จิเนีย รัฐแมรีแลนด์ และรัฐเพนซิลเวเนีย ต้องประกาศภาวะฉุกเฉินรับมือพายุหิมะเช่นกัน โดยโรงเรียนและมหาวิทยาลัยในพื้นที่แจ้งปิดการเรียนการสอน ผลกระทบที่เกิดขึ้นยังทำให้การจราจรบนถนนเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากหิมะปกคลุมจนถนนเปียกลื่น

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่า คาดว่าอาจเกิดกระแสลมแรง ความเร็วลมสูงสุดถึง 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในย่านแมนฮัตตันด้วย

ด้าน ผู้อำนวยการสำนักอุตุนิยมวิทยาของสหรัฐฯ ประกาศเตือนภัยพายุหิมะในหลายพื้นที่ โดยครอบคลุมพื้นที่ชายฝั่งด้านตะวันออกของประเทศ และเตือนให้ประชาชนอยู่แต่ภายในบ้านเตรียมรับมือกับภัยบัติครั้งนี้ ซึ่งคาดว่าจะรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ เนื่องจากมีทั้งลมกระโชกแรงและอาจเกิดน้ำท่วมร่วมกับพายุหิมะ

เหตุการณ์ที่เพิ่มระดับความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ให้ฉายาพายุหิมะครั้งล่าสุดนี้ว่า "สโนว์ซิลล่า" (SnowZilla) โดยนำไปเปรียบเทียบกับก๊อซซิลลาในภาพยนตร์ของญี่ปุ่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง