ศิลปินแห่งชาติ “ศ.เกียรติคุณ เสริมศักดิ์ นาคบัว” ..ชีวิตนี้เพื่อเซรามิก

Logo Thai PBS
ศิลปินแห่งชาติ “ศ.เกียรติคุณ เสริมศักดิ์ นาคบัว” ..ชีวิตนี้เพื่อเซรามิก
ได้ชื่อเป็นศิลปินนักทดลอง คิดค้นเทคนิคใหม่ วางรากทางวงการเซรามิกในไทย หากความตั้งใจใหม่หลังได้รับตำแหน่งศิลปินแห่งชาติ ศ.เกียรติคุณ เสริมศักดิ์ นาคบัว หวังเปิดบ้านเป็นแหล่งเรียนรู้ของคนรักเซรามิก

'จะทำเซรามิกไปตลอดชีวิต' เป็นแนวคิดที่ไม่เคยเปลี่ยน เพราะค่อนชีวิตของ ศ.เกียรติคุณเสริมศักดิ์ นาคบัว ปั้นดินสร้างงานศิลป์ชิ้นใหม่ทุกวัน จนรอบบ้านและสวนเต็มไปด้วยเซรามิก อวดเอกลักษณ์การขึ้นรูปด้วยมืออิงรูปทรงธรรมชาติ

ยังมีเทคนิคเผารมควันจนได้ชิ้นงานสีดำจากเขม่า ขณะที่บางชิ้นใช้เทคนิคพิเศษเคลือบผลึกคริสตัล องค์ความรู้มากมายที่เจ้าตัวได้เก็บไว้และอยากส่งต่อ ฉะนั้น การเปิดบ้านเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านเซรามิก จึงเป็นความตั้งใจใหม่ของศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (การออกแบบอุตสาหกรรม) ปี 2557

บ้านของ ศ.เกียรติคุณเสริมศักดิ์ ที่ อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ไม่ได้เป็นแค่ที่สร้างงานและอาศัย แต่ยังเป็นต้นกำเนิดของเตาเผาเซรามิกแบบแก๊สเตาแรกของไทย ทว่า น่าเสียดายที่ไม่ได้เห็นถูกรื้อทิ้งไปก่อนหน้านี้ แต่ทุกอนูของบ้านหลังนี้ยังเต็มไปด้วยผลงานของศิลปินแห่งชาติ ใครมาเยี่ยมเมื่อไร ก็พร้อมจะส่งมอบความรู้ที่มีต่อให้

ในวัย 81 ปี ศิลปินรุ่นใหญ่ยังอยากเห็นวงการเซรามิกไทยก้าวต่อ หวังให้สถาบันไทยมีทุนนักศึกษา เหมือนในวัยหนุ่มที่นักเรียนทุนเสริมศักดิ์ นาคบัว ใช้ความรู้จากฮาวายและญี่ปุ่นกลับมาวางรากฐานก่อตั้งภาควิชาเครื่องเคลือบดินเผาแห่งแรกที่คณะมัณฑณศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ในปี 2529

ความเป็นศิลปินนักทดลอง ยังเป็นต้นแบบให้ศิลปินเซรามิกไทยรุ่นหลัง ซึ่ง 'ปั้นสิ่งที่คิดได้ก่อนหลับไปเมื่อคืน' คือหลักคิดของศิลปินแห่งชาติสายเซรามิกคนแรกของไทย ที่พร้อมสร้างผลงานใหม่ในทุกวัน

ในอนาคตการเปิดบ้านย่านนครชัยศรีเป็นแหล่งเรียนรู้ ยังต้องอาศัยความร่วมมือจากศิษย์ ส่งต่อความรู้ในหมู่ช่างศิลป์เซรามิกต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง