แผ่นดินไหวทำลายล้างประวัติศาสตร์ชาติเนปาล

ต่างประเทศ
26 เม.ย. 58
11:56
308
Logo Thai PBS
แผ่นดินไหวทำลายล้างประวัติศาสตร์ชาติเนปาล

เนปาลตกอยู่ในภาวะโกลาหลเป็นอย่างยิ่งจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงมากช่วงเที่ยงของเมื่อวานนี้ (25 เม.ย.2558) การกู้ภัยขาดทั้งเครื่องไม้เครื่องมือและบุคคลากร สภาพล่าสุดระบุได้ว่าเป็นแผ่นดินไหวที่ทำลายล้างทั้งชีวิตผู้คนและประวัติศาสตร์ของชาติเนปาล รวมทั้งเชื่อกันว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีกมากสรุปยอดล่าสุดกว่า 1,900 คน

รัฐมนตรีมหาดไทยเนปาลเปิดเผยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่าพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1,832 คน ซึ่งก็เพิ่มขึ้นจากยอดสรุปของเมื่อช่วงค่ำวานนี้ (25 เม.ย.2558) กว่า 1,400 คน นอกจากนี้แผ่นดินไหวรุนแรงในเนปาลก็ยังทำให้มีผู้บาดเจ็บที่รวบรวมได้อีกมากกว่า 4,700 คน

แผ่นดินไหวเกิดขึ้นช่วงเที่ยงวันเสาร์ (25 เม.ย.2558) ตามเวลาในเนปาล ศูนย์กลางอยู่ใต้ผิวดินลึก 80 กิโลเมตร และเป็นพื้นที่ตอนกลางของเนปาลระหว่างกรุงกาฏมัณฑุกับเมืองโพขะลา ส่วนความรุนแรงของแผ่นดินไหวนั้นมีรายงานแตกต่างกันบ้างเล็กน้อย คือศูนย์สำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐฯ วัดขนาดความรุนแรงได้ระหว่าง 7.8 และ 7.9 ตามมาตราริกเตอร์ ส่วนจีนรายงานว่าวัดขนาดความรุนแรงได้ถึง 8.1 ตามมาตราริกเตอร์ ซึ่งแผ่นดินไหวที่มีศูนย์กลางอยู่ในเนปาลครั้งนี้ยังส่งแรงสั่นสะเทือนไปก่อความเสียหายให้กับทั้งอินเดีย บังคลาเทศและเขตปกครองตนเองทิเบตของจีน

โทรทัศน์ทางการจีนรายงานว่า สิ่งปลูกสร้างในทิเบตพังทลายไปหลายหลัง ซึ่งเบื้องต้นพบผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บอีกมากกว่า 10 คน ทั้งนี้จีนยังคาดด้วยว่า อาจพบผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นกว่านี้ ซึ่งก็ไม่รวมชาวจีนที่อยู่ในเนปาลที่พบว่าเสียชีวิตไปแล้ว 4 คน โดยภาพนี้เป็นระหว่างที่ทหารของจีนรุดเข้าพื้นที่ประสบภัยในทิเบตขณะที่กำลังเกิดเหตุ สำหรับอินเดียนั้นล่าสุดทางการรายงานว่าเกิดความเสียหายขึ้นใน 3 รัฐทางภาคเหนือที่ใกล้กับเนปาล และพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 34 คน อาคารบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างพังทลายไปจำนวนหนึ่ง ซึ่งการสำรวจและประเมินความเสียหายก็ยังไม่ครบทุกพื้นที่

แผ่นดินไหวเนปาลยังก่อให้เกิดหิมะถล่มอย่างต่อเนื่องหลายระลอกบนทางขึ้นยอดเขาเอเวอเรสต์ ยอดเขาสูงที่สุดของโลกแห่งเทือกเขาหิมาลัย โดยล่าสุดทางการเนปาลระบุว่า หิมะถล่มบนยอดเขาเอเวอเรสต์ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 17 คน ซึ่งทั้งหมดเป็นนักปืนเขาและลูกหาบ ยิ่งกว่านี้ก็ยังไม่รู้ขอบเขตแน่ชัดว่าเกิดหิมะถล่มบนยอดเขาเอเวอเรสต์จำนวนทั้งหมดกี่พื้นที่ และมีรายงานด้วยว่าผู้บริหารของเว็บไซต์กูเกิ้ลที่มาปีนเขาก็เสียชีวิตไปด้วยในเหตุการณ์ครั้งนี้
เนปาลเคยประสบเหตุแผ่นดินไหวที่ก่อความเสียหายร้ายแรงเมื่อปี พ.ศ.2477 ซึ่งครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตไปมากกว่า 8,500 คน ผู้สื่อข่าวต่างชาติจากหลายสำนักรายงานตรงกันว่าการกู้ภัยของเนปาลที่ผ่านมากว่า 20 ชั่วโมงนั้นเป็นไปในลักษณะสิ้นหวังเนื่องจากขาดทั้งเครื่องจักรกลหนัก อุปกรณ์และกำลังคน สถานการณ์ในเวลานี้ตกอยู่ในสภาพโกลาหล ผู้บาดเจ็บล้นโรงพยาบาลจนต้องมานอนรอรับการรักษาบนฟุตบาธข้างถนน

สำนักข่าวในต่างประเทศระบุว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้ทำลายทั้งชีวิตผู้คนและประวัติศาสตร์ของชาติเนปาล ซึ่งก็เนื่องจากโบราณสถานอันเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่รู้จักกันทั่วโลก ตลอดจนสถานที่ที่เป็นเอกลักษณ์และสัญลักษณ์แห่งชาติสำคัญๆ ถูกแผ่นดินไหวทลายราบลงมาเป็นหน้ากลอง

ขณะนี้หลายประเทศประกาศให้ความช่วยเหลือและจัดส่งชุดกู้ภัยรีบรุดเข้ามาในเนปาล ซึ่งรวมทั้งสหรัฐฯ และจีน โดยสภาพภายในพื้นที่ประสบภัยขณะนี้ขาดทั้งอาหาร น้ำ ยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์ ผู้สื่อข่าวต่างชาติรายงานจากพื้นที่ว่า ผู้บาดเจ็บที่เห็นจำนวนมากน่าจะต้องถูกตัดแขนและขาเพื่อรักษาชีวิต
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง