รพ.ศิริราชออกแถลงการณ์ "หลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม" มรณภาพ

สังคม
25 ม.ค. 59
10:13
1,933
Logo Thai PBS
รพ.ศิริราชออกแถลงการณ์ "หลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม" มรณภาพ
โรงพยาบาลศิริราช ออกแถลงการณ์ระบุว่า พระธรรมสิงหบุราจารย์ หรือ หลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม วัดอัมพวัน จ.สิงห์บุรี ถึงแก่มรณภาพอย่างสงบแล้ว เมื่อเวลา 08.37 น. ที่ผ่านมา สิริอายุรวม 87 ปี

วันนี้ (25 ม.ค.2559) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ลงนามในหนังสือแถลงการณ์ รายงานอาการอาพาธของ พระธรรมสิงหบุราจารย์ หรือ หลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม โดยเนื้อหาแถลงการณ์ ระบุว่า ตามที่พระธรรมสิงหบุราจารย์ วัดอัมพวัน จ.สิงห์บุรี เข้ารับการรักษาอาการอาพาธในโรงพยาบาลศิริราช ตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค. 2558 ด้วยอาการหอบเหนื่อย ของโรคปอดอักเสบ โดยคณะแพทย์ได้ถวายการรักษาด้วยยาปฏิชีวนะและออกซิเจน

ต่อมาโรครุนแรงขึ้นแพทย์ได้ถวายการช่วยหายใจและถวายการรักษาประคับประคองระบบการหายใจและหลอดเลือดด้วยเครื่องพยุงการทำงานขอหัวใจและปอด ถวายการรักษาทดแทนไต ระยะหลังอาการทรุดเริ่มมีเลือดออกผิดปกติตนต้องมีการถวายเลือดและเกล็ดเลือด จนในที่สุดการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ล้มเหลว ไม่สามารถถวายการรักษาประคับประคองได้ต่อไป พระธรรมสิหบุราจารย์ถึงแก่มรณภาพอย่างสงบ ในวันที่ 25 ม.ค. 2559 เวลา 08.37 น.

 

 

 

ประวัติ หลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม มีนามเดิมว่า "จรัญ จรรยารักษ์" เกิดเมื่อวันที่ 15 ส.ค. พ.ศ. 2471 ที่บ้านบางม่วงหมู่ ต.ม่วงหมู่ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี เป็นบุตรคนที่ 5 ในจำนวนทั้งหมด 11 คนของนายแพ จรรยารักษ์ และนางเจิม (สุขประเสริฐ) จรรยารักษ์ อุปสมบทในปี พ.ศ.2491 ที่วัดพรหมบุรี มีพระพรหมนคราจารย์ เจ้าอาวาสวัดแจ้งพรหมนคร เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายา "ฐิตธัมโม"

หลวงพ่อจรัญ ฝากตัวเป็นศิษย์ศึกษาวิชากับพระอาจารย์หลายท่าน อาทิ ศึกษาคชศาสตร์กับพระครูนิวาสธรรมขันธ์ (เดิม พุทฺธสโร),พระสุทธิธรรมรังสีคัมภีรเมธาจารย์ (ลี ธมมฺธโร),พระอริยคุณาธาร (เส็ง ปุสฺโส) จ.ขอนแก่น ,หลวงพ่อสนั่น วัดเสาธงทอง จ.อ่างทอง และยังได้ศึกษาการทำเครื่องรางของขลัง น้ำมันมนต์ กับหลวงพ่อจง พุทฺธสโร วัดหน้าต่าง จ.พระนครศรีอยุธยา ศึกษาพระอภิธรรมกับอาจารย์เตชิน (ชาวพม่า) ที่วัดระฆัง จ.ธนบุรี ,ศึกษาการพยากรณ์จากสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช (อยู่ ญาโณทโย) วัดสระเกศ กทม. เป็นต้น

ทั้งนี้ หลวงพ่อจรัญ ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็น รักษาการเจ้าอาวาสวัดอัมพวัน อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี เมื่อปี พ.ศ.2547 และได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นธรรมที่ พระธรรมสิงหบุราจารย์

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง