พายุหิมะพัดถล่มญี่ปุ่น กระทบการคมนาคมทั้งทางบก-ทางอากาศ เที่ยวบินนับร้อยถูกยกเลิก

ต่างประเทศ
25 ม.ค. 59
11:50
460
Logo Thai PBS
พายุหิมะพัดถล่มญี่ปุ่น กระทบการคมนาคมทั้งทางบก-ทางอากาศ เที่ยวบินนับร้อยถูกยกเลิก
พายุหิมะพัดถล่มญี่ปุ่น กระทบการคมนาคมทั้งทางบก-ทางอากาศ ทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินกว่า 160 เที่ยว ขณะที่พายุหิมะลูกใหญ่ที่พัดถล่มหลายพื้นที่ของสหรัฐฯเริ่มคลายความรุนแรง ประชาชนเริ่มเก็บกวาดหิมะที่ทับถม

วันนี้ (25 ม.ค.2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พายุหิมะพัดถล่มภาคตะวันตกและภาคเหนือของญี่ปุ่นทำให้มีหิมะตกหนักในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ทัศนวิสัยเลวร้าย สร้างความปั่นป่วนใหักับการเดินทางสัญจรทั้งทางบกและทางอากาศ โดยเมืองต่างๆ ที่ตั้งอยู่ตามแนวชายฝั่งต้องเผชิญกับทัศนวิสัยที่เลวร้ายหนัก หิมะที่ตกทับถมสูงบนถนน ยังทำให้ช่องทางเดินรถแคบลง เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุและมีรถยนต์หลายคันติดหิมะอยู่บนถนน

ขณะที่ย่านใจกลางกรุงโตเกียวก็ถูกปกคลุมไปด้วยหิมะที่ตกทับถมสูงในเวลาอันรวดเร็วชาวเมืองต้องเดินทางสัญจรบนทางเท้าด้วยความยากลำบาก ขณะที่ระบบขนส่งมวลชนหยุดชะงัก รถโดยสารและรถไฟต้องหยุดให้บริการชั่วคราว สนามบินต้องยกเลิกเที่ยวบินไปกว่า 160 เที่ยว

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าหิมะจะตกหนักต่อไปจนถึงเย็นวันนี้(25 ม.ค.) และออกคำเตือนเกี่ยวกับสภาพอากาศจากอุณหภูมิที่ลดลงกว่าอุณหภูมิเฉลี่ยในช่วงเดือน ม.ค. ขณะที่สภาพอากาศที่หนาวเย็นยังทำให้มีหิมะตกเป็นครั้งแรกในรอบ 115 ปี บนเกาะอมามิ (Amami) ซึ่งตั้งอยู่ในเขตร้อนทางตอนใต้ของญี่ปุ่น

ขณะที่ประเทศจีนต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นแบบสุดขั้วในพื้นที่ทางภาคเหนือของจีน ก่อให้เกิดปรากฏการณ์ที่หาดูได้ยาก เมื่อมีคนทดลองสาดน้ำร้อนไปในอากาศท่ามกลางอุณหภูมิติดลบถึง 39 องศาเซลเซียส ปรากฏว่าน้ำร้อนกลายสภาพเป็นหมอกน้ำแข็งในทันที นอกจากนี้ยังมีการทดลองเป่าฟองสบู่ ซึ่งก็เย็นจัดจนเป็นน้ำแข็งเช่นกัน แม้แต่ลูกสาลี่ยังเย็นจัดจนแข็งราวกับหินที่นำมาตอกตะปูได้

ขณะที่สหรัฐฯ พายุลูกหิมะลูกใหญ่ที่พัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกตะวันออก รวมทั้งนครนิวยอร์คและกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เริ่มคลายความรุนแรง ประชาชนหลายล้านคนเริ่มเก็บกวาดหิมะที่ตกทับถมบ้านเรือนและถนน แม้พายุหิมะจะเริ่มคลายความรุนแรง แต่สนามบินต่างๆ ในเขตวอชิงตันยังต้องปิดให้บริการต่อไป เนื่องจากยังมีหิมะทับถมสูงกว่าครึ่งเมตร โดยสนามบินนานาชาติดัลเลส ต้องนำรถไถหิมะมากำจัดหิมะออกจากรันเวย์เพื่อให้เครื่องบินสามารถขึ้นบินได้ในวันนี้(25 ม.ค.)

ขณะที่นครนิวยอร์คทางการท้องถิ่นยกเลิกประกาศห้ามการเดินทางสัญจรแล้ว แต่ยังคงเตือนให้ประชาชนอยู่แต่ภายในบ้านเพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีการระดมเจ้าหน้าที่ไปเก็บกวาดหิมะในย่านไทม์สแควร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง