ศิษยานุศิษย์ร่วมไว้อาลัยเคลื่อนศพ "หลวงพ่อจรัญ"

สังคม
25 ม.ค. 59
12:36
686
Logo Thai PBS
ศิษยานุศิษย์ร่วมไว้อาลัยเคลื่อนศพ "หลวงพ่อจรัญ"
พระธรรมสิงหบุราจารย์ (หลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมฺโม) มรณภาพแล้วอย่างสงบเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (25 ม.ค.2559) หลังเข้ารับการรักษาด้วยอาการอาพาธจากโรคปอดอักเสบ และเกิดภาวะการทำงานของอวัยวะต่างๆ ล้มเหลว โดยจะมีการเคลื่อนศพหลวงพ่อไปยังวัดอัมพวัน จ.สิงหบุรี

วันนี้ (25 ม.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณอาคารศูนย์โรคหัวใจ สมเด็จพระบรมราชินีนาถ ซึ่งเป็นจุดที่จะเคลื่อนศพของพระธรรมสิงหบุราจารย์ (หลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมฺโม) ออกจากโรงพยาบาลศิริราช กลับไปยังวัดอัมพวัน ต. พรหมบุรี อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี ขณะนี้เนืองแน่นไปด้วยศิษยานุศิษย์ ที่เดินทางมาร่วมไว้อาลัย ท่ามกลางบรรยากาศที่เศร้าโศก หลังทราบข่าวการมรณภาพของท่าน บางคน กล่าวว่า รู้สึกเสียใจที่วงการพระสงฆ์ สูญเสียพระนักปฏิบัติ แต่จะนำคำสอนของท่าน มาดำเนินชีวิต

ช่วงเช้าที่ผ่านมา ศาสตราจารย์นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณะบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ออกหนังสือแถลงอาการอาพาธของพระธรรมสิงหบุราจารย์ (หลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม) เจ้าอาวาสวัดอัมพวัน อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี ซึ่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศิริราช ด้วยอาการปอดอักเสบ ตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค. 58 ที่ผ่านมา ด้วยอาการหอบเหนื่อยจากโรคปอดอักเสบ โดยคณะแพทย์ได้ถวายการรักษาด้วยยาปฏิชีวนะและออกซิเจนนั้น ต่อมาโรครุนแรงขึ้น แพทย์ได้ถวายการช่วยหายใจและถวายการรักษาประคับประคองระบบการหายใจและหลอดเลือดด้วยเครื่องพยุงการทำงานของหัวใจและปอด ถวายการรักษาทดแทนไต ระยะหลังอาการทรุดลงเริ่มมีเลือดออกผิดปกติจนต้องมีการถวายเลือดและเกล็ดเลือด จนในที่สุดการทำงานของอวัยวะต่างๆ ล้มเหลว ไม่สามารถถวายการรักษาประคับประคองได้ต่อไป และมรณภาพอย่างสงบเมื่อเวลา 08.37 น. ของวันนี้

หลวงพ่อจรัญ เป็นพระภิกษุสังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดอัมพวัน อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี และเป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 3 ซึ่งท่านมีชื่อเสียงจากการเป็นพระนักพัฒนา พระนักเทศน์ และพระวิปัสสนาจารย์ ท่านเน้นสอนเรื่องกฏแห่งกรรม การพัฒนาจิตด้วยการทำวิปัสสนากรรมฐานด้วยหลักสติปัฏฐาน 4 แบบพองหนอ-ยุบหนอ จนเป็นที่ศรัทธาของสาธุชนทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังเป็นผู้ส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนหมั่นสวดมนต์ด้วยพุทธชัยมงคลคาถา เพื่อให้มีสติอยู่เสมอ

สำหรับการเคลื่อนศพของหลวงพ่อจรัญ เบื้องต้นที่ได้รับรายงานว่า จากการหารือของญาติ และคณะศิษยานุศิษย์ มีกำหนดการจะเคลื่อนศพไม่เกินเวลา 13.00 น. โดยจะออกจากโรงพยาบาลศิริราช กลับไปยังวัดอัมพวัน ต. พรหมบุรี อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง