คอร์รัปชั่น-โด๊ปเป็นเหตุ "อาดิดาส" ประกาศเลิกเป็นสปอนเซอร์สหพันธ์กรีฑาฯ

กีฬา
25 ม.ค. 59
19:30
444
Logo Thai PBS
คอร์รัปชั่น-โด๊ปเป็นเหตุ "อาดิดาส" ประกาศเลิกเป็นสปอนเซอร์สหพันธ์กรีฑาฯ
ปัญหาคอร์รัปชั่นและการใช้สารกระตุ้นในวงการกรีฑา ทำให้บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์กีฬายักษ์ใหญ่ "อาดิดาส" ประกาศยกเลิกการเป็นผู้สนับสนุนสหพันธ์กรีฑานานาชาติ (IAAF) หลังจากเป็นผู้สนับสนุนหลักรายใหญ่มานานถึง 11 ปี

สำนักข่าวบีบีซีและรอยเตอร์ส รายงานว่า อาดิดาส บริษัทกีฬาชื่อดังจากเยอรมนี ประกาศยุติการเป็นผู้สนับสนุนสหพันธ์กรีฑานานาชาติจากปัญหาอื้อฉาวในวงการกรีฑาโลก ทั้งการคอร์รัปชั่นและใช้สารกระตุ้น

อาดิดาสยุติการเป็นสปอนเซอร์ให้ IAAF หลังจากเป็นผู้สนับสนุนหลักมานานถึง 11 ปี สัญญาล่าสุดที่อาดิดาสตกลงให้การสนับสนุน IAAF เมื่อปี 2008 มีมูลค่าสูงถึง 8 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 288 ล้านบาทต่อปี ขณะที่ผู้สนับสนุนอีกหลายรายของ IAAF ยังไม่แสดงจุดยืนที่ชัดเจน

เมื่อปลายปีที่แล้วองค์กรต่อต้านสารกระตุ้นโลก ได้เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับการใช้สารกระตุ้นในรัสเซีย ขณะที่ IAAF ถูกกล่าวหาเรื่องทุจริตรับสินบนเรื่องการใช้สารกระตุ้น ในยุคที่ "ลามีน ดิแอ็ค" เป็นประธานสหพันธ์ ซึ่งดิแอ็ค และลูกชายของเขาถูกสอบสวนโดยตำรวจฝรั่งเศส แต่ได้ปฏิเสธของกล่าวหา

เมื่อเดือนมกราคม 2559 เซบาสเตียน โค ประธาน IAAF คนล่าสุดยอมรับว่าองค์กรมีงานจำนวนมากที่ต้องทำเพื่อฟื้นฟูภาพลักษณ์ให้ได้รับความไว้วางใจจากนักกีฬา ประชาชน รวมไปถึงผู้สนับสนุนอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง