ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยเผชิญภัยพิบัติจากอากาศแปรปรวนหนัก คลื่นสูง 5 เมตร พัดถนน-บ้านเรือนเสียหาย

ภัยพิบัติ
25 ม.ค. 59
22:45
330
Logo Thai PBS
ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยเผชิญภัยพิบัติจากอากาศแปรปรวนหนัก คลื่นสูง 5 เมตร พัดถนน-บ้านเรือนเสียหาย
ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยเผชิญคลื่นลมแรงจากสภาพอากาศแปรปรวนหนัก มีรายงานเรือประมง จ.ชุมพร ขาดการติดต่อ ส่วนชาวบ้าน อ.หัวไทร-อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช อพยพออกจากพื้นที่ด่วน หลังเผชิญคลื่นสูงกว่า 5 เมตร ชี้เป็นภัยพิบัติรุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี

วันนี้ (25 ม.ค. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คลื่นที่สูงกว่า 5 เมตร พัดถล่มกำแพงกันคลื่นตลอดแนวถนนบ้านหน้าโกฎิ อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช ทำให้กำแพงพังเสียหายเกือบทั้งหมด ทำให้น้ำทะเลยังไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านมากกว่า 20 หลัง หลายบ้านจมอยู่ใต้น้ำ ขณะที่ การสัญจรไปมาของรถยนต์และรถจักรยานยนต์ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก เนื่องจากทรายที่ถูกพัดมากับคลื่นสูง

ด้าน ชาวบ้านที่บ้านหน้าศาล อ.หัวไทร ต้องอพยพคลื่นรุนแรงที่ซัดเข้าหาฝั่งทันทีเพราะไม่มั่นใจ และกังวลว่าสถานการณ์จะเลวร้ายลง โดยคลื่นลมเริ่มรุนแรงเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทำให้บ้านของบ้านชาวหลายสิบหลังและมัสยิดพังเสียหาย

ส่วน ชุมชนบ้านเก้าเส้ง อำเภอเมืองสงขลา คลื่นลมรุนแรงพัดเข้าใส่บ้านเรือนและอุปกรณ์การทำประมงเสียหายจำนวนมาก ขณะที่แนวต้นส้นริม ถ.สายบ่ออิฐ -นาทับ เชื่อมระหว่าง อ.เมือง ไปยัง อ.จะนะ ล้มทับเส้นทางกีดขวางการจราจร คลื่นลมยังพัดเอาหินจากแนวกันคลื่นชั่วคราวมาอยู่บนถนน ทำให้การสัญจรไปมาไม่สะดวก

ขณะที่ ชาวบ้านเกาะแรด อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า เป็นภัยพิบัติที่รุนแรงมากที่สุดในรอบ 20 ปี โดยสภาพบ้านเรือนประมาณ 20 หลัง ถูกคลื่นลมพัดถล่มเสียหาย

ทั้งนี้ สถานการณ์คลื่นลมรุนแรงยังทำให้เรือโดยสารเฟอร์รีข้ามฟากไปยังเกาะสมุยหยุดให้บริการชั่วคราว ส่วนสายการบินในสนามบินเกาะสมุยเปิดบริการอีกครั้งในช่วงบ่าย หลังจากที่ช่วงเช้ามีฝนตกหนัก นักบินไม่สามารถนำเครื่องลงจอดได้

ที่ จ.ชุมพร หาดทุ่งวัวแล่นซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญต้องปิดหาดชั่วคราว เนื่องจากคลื่นลมพัดถล่มแนวชายฝั่ง นอกจากนี้ มีรายงานว่าไต๋เรือและลูกเรือ 8 คน ของเรือโชคเจริญรัตน์ขาดการติดต่อ โดยเจ้าหน้าที่เตรียมเร่งค้นหา

ขณะที่ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ออกประกาศเตือนเรื่องคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีน ยังคงแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้บริเวณภาคใต้มีฝนตก ในช่วงวันที่ 25-27 ม.ค. 2559 และทะเลมีคลื่นสูง 2- 4 เมตร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง