“นาจิบ ราซัค” พ้นข้อกล่าวหายักยอกเงินกองทุน 1MDB

ต่างประเทศ
26 ม.ค. 59
20:47
388
Logo Thai PBS
“นาจิบ ราซัค” พ้นข้อกล่าวหายักยอกเงินกองทุน 1MDB
นายกรัฐมนตรีมาเลเซียพ้นข้อกล่าวหาทุจริตกองทุนวันเอ็มดีบี หลังอัยการสูงสุดของมาเลเซียระบุ เงิน 681 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่โอนเข้าบัญชีส่วนตัวนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเป็นเงินบริจาคจากราชวงศ์ซาอุดิอาระเบีย

วันนี้ (26 ม.ค. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโมฮัมเหม็ด อาปันดี อาลี อัยการสูงสุดมาเลเซีย แถลงถึงกรณี นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย พ้นจากข้อกล่าวหาการทุจริตเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจมาเลเซียระยะยาว (วันเอ็มดีบี) หลังจากสำนักงานปราบปรามการทุจริตมาเลเซียตรวจพบว่า เงินจำนวน 681 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่ถูกโอนเข้าบัญชีส่วนตัวของผู้นำมาเลเซียระหว่างเดือน มี.ค.-เม.ย. 2556 เป็นเงินที่ราชวงศ์ซาอุดิอาระเบียบริจาคให้นายนาจิบเป็นการส่วนตัว

นายอาลี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานปราบปรามการทุจริตมาเลเซียได้เข้าพบกับผู้บริจาค เพื่อยืนยันถึงที่มาของเงินจำนวนดังกล่าว ทั้งนี้ นายนาจิบได้ส่งคืนเงินจำนวน 620 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้แก่ผู้บริจาคเมื่อเดือน ส.ค. 2556เนื่องจากไม่ได้ใช้ประโยชน์จากเงินจำนวนนี้

ขณะที่ชาวมาเลเซียบางส่วน ตั้งข้อสังเกตว่า นายราซัคเพิ่งมีคำสั่งแต่งตั้งนาย อาลีขึ้นดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดเมื่อไม่นานมานี้ หลังจากสั่งปลดอดีตอัยการสูงสุดลงจากตำแหน่ง เพราะวิจารณ์ข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการทุจริตกองทุนวันเอ็มดีบี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมา นายราซัคปฏิเสธข้อกล่าวหาการทุจริตมาตลอด และระบุว่าเงินจำนวนดังกล่าวเป็นเงินบริจาคจากผู้ไม่ประสงค์ออกนามที่อาศัยอยู่ในตะวันออกกลาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง