ผู้แทนพระองค์เชิญน้ำหลวงสรงศพ "หลวงพ่อจรัญ"

สังคม
26 ม.ค. 59
21:18
295
Logo Thai PBS
ผู้แทนพระองค์เชิญน้ำหลวงสรงศพ "หลวงพ่อจรัญ"
องคมนตรีเป็นผู้แทนพระองค์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เชิญน้ำหลวงสรงศพพระธรรมสิงหบุราจารย์ หรือหลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม ที่วัดอัมพวัน จ.สิงห์บุรี ขณะที่ประชาชนผู้ศรัทธาจำนวนมากร่วมพิธีสวดพระอภิธรรมคืนแรกในการทรงรับไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ 7 วัน

วันนี้ (26 ม.ค.2559) เวลา 17.00 น.พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุก องคมนตรี เป็นประธานน้ำหลวงสรงศพและวางพวงมาลาหลวงกับพวงมาลาของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพวงมาลาพระราชทาน พระธรรมสิงหบุราจารย์ (จรัญ ฐิตธัมมโม) อายุ 87ปี พรรษา 68 เจ้าอาวาสวัดอัมพวัน ณ ศาลาสุธรรมภาวนา วัดอัมพวัน อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี

ในการนี้ เจ้าพนักงานในพิธีอัญเชิญเครื่องประกอบเกียรติยศที่ได้รับพระราชทานขึ้นประกอบในพิธี ประกอบด้วยโกศโถและฉัตรเบญจา หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่เชิญศพบรรจุในโลงไม้สักทอง ตั้งด้านหลังโกศโถ โดยในการทรงรับไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ 7 วัน ซึ่งจะมีพิธีสวดพระอภิธรรมคืนนี้ (26 ม.ค.2559) เป็นคืนแรก ต่อเนื่องถึงวันที่ 1 ก.พ.2559 หลังจากนั้นจะเปิดให้ส่วนราชการ และประชาชนร่วมเป็นเจ้าภาพต่ออีกอย่างน้อย 100 วัน

ขณะที่มีประชาชนเดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งล้นออกมาด้านนอกศาลาสุธรรมภาวนา เจ้าหน้าที่จึงต้องจัดเตรียมพื้นที่ด้านล่างศาลารองรับประชาชน ทั้งลานจอดรถและศาลาเอนกประสงค์ บางส่วนร่วมฟังสวดพระอภิธรรมที่กุฏิหลวงพ่อจรัญ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ศิษยานุศิษย์มักมากราบนมัสการหลวงพ่อเมื่อครั้งยังจำพรรษา โดยมีการติดตั้งจอโทรทัศน์ถ่ายทอดสัญญาณ บรรยากาศของพิธีภายในศาลาให้ประชาชนรับชมโดยทั่วกัน

หลังจากนี้ต่อเนื่องจนครบ 100 วัน ทางวัดอัมพวันจะเปิดให้กราบศพหลวงพ่อจรัญ ตั้งแต่เวลา 07.30 - 22.00 น.ส่วนการร่วมเป็นเจ้าภาพของประชาชนทั่วไปจะเริ่มวันที่ 2 ก.พ.2559 โดยสามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่กองอำนวยการจัดงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง