นายกฯ ยืนยันเลือกตั้งก.ค.2560 แม้ร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ

การเมือง
26 ม.ค. 59
21:32
407
Logo Thai PBS
นายกฯ ยืนยันเลือกตั้งก.ค.2560 แม้ร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ
นายกรัฐมนตรีไม่แสดงความเห็นกรณี ประธานกรธ.ระบุว่าหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติจะต้องใช้รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 ต่อไป แต่ยืนยันว่า จะมีการเลือกตั้งกลางปี 2560 ตามโรดแมปที่วางไว้ ไม่ว่าร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านประชามติหรือไม่ก็ตาม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชากล่าววันนี้ (26 ม.ค.2559) ว่าโดยส่วนตัวต้องการให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านประชามติ แต่หากไม่เป็นไปตามนั้น ก็ได้เตรียมแนวทางไว้รองรับแล้ว เพื่อให้มีการเลือกตั้งในเดือนกรกฎาคม 2560 ตามกรอบเวลาหรือโรดแมปที่วางไว้ ส่วนบรรยากาศการเลือกตั้งขึ้นอยู่กับคนไทยทั้งประเทศ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าหากร่างรัฐธรรมนูญฉบับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ไม่ผ่านประชามติที่จะจัดขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2559 จะทำอย่างไร นายกฯ ถามผู้สื่อข่าวกลับว่า
"พูดเหมือนว่าร่างรัฐธรรมนูญไม่จะไม่ผ่านประชามติ แสดงว่าไม่รู้หรือว่าประเทศชาติต้องการการปฏิรูป จะเอาแบบเดิม ก็ไม่เป็นไร"

"เดี๋ยวผมแก้ของผมเอง ผมผูก ผมก็ต้องแก้ของผมเอง ถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ ผมก็จะให้เลือกตั้งให้ได้ ตามกำหนดเดิมของโรดแมป ใครก็ตามที่ทำให้ไม่ผ่านต้องก็ต้องไปพูดกับคนนั้น และที่ตั้งใจให้ผ่านก็เพื่ออนาคตประเทศไทย ถ้าทุกคนจะอยากได้ของเดิมก็เสียเวลาเปล่า ถ้าไม่รู้จักร่วมมือกัน ปี 2560 ก็อยู่กันเอาเอง"

"ถ้าทำประชามติแล้วไม่ผ่าน ผมก็ทำให้เลือกตั้งได้ก็แล้วกัน ยังไงก็ต้องมีการเลือกตั้ง...ผมยืนยันว่ากรกฎาคม 2560 ต้องมีเลือกตั้ง ถ้าไม่มีเลือกตั้ง ก็ไปสู้กันเอาเอง" พล.อ.ประยุทธ์ย้ำกับผู้สื่อข่าวอย่างมีอารมณ์

ส่วนความคืบหน้าการร่างรัฐธรรมนูญ นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) คาดว่า จะพิจารณาบทเฉพาะกาลได้ในวันพรุ่งนี้ (27 ม.ค.2559) หลังการพิจารณารายหมวด ส่วนการพิจารณาวันนี้ เป็นการทบทวนรายมาตรา ซึ่งคาดว่า การพิจารณาจะเป็นไปตามกรอบเวลาที่วางไว้ โดยจะมีการแถลงชี้แจงรายละเอียดกับสื่อมวลชนถึงรัฐธรรมนูญร่างแรกในบ่ายวันที่ 29 ม.ค.2559

ข่าวที่เกี่ยวข้อง