ผลหารือ 3 ฝ่ายยังไม่ได้ข้อสรุปคดีพิพาทที่ดินบนหาดราไวย์ จ.ภูเก็ต นัดถกอีกรอบ 2 ก.พ.

ภูมิภาค
28 ม.ค. 59
09:39
169
Logo Thai PBS
ผลหารือ 3 ฝ่ายยังไม่ได้ข้อสรุปคดีพิพาทที่ดินบนหาดราไวย์ จ.ภูเก็ต นัดถกอีกรอบ 2 ก.พ.
ผลประชุมร่วม 3 ฝ่ายระหว่าง จังหวัด ตัวแทนชาวบ้านตำบลราไวย์ และ ตัวแทนนายทุนยังไม่ได้ข้อสรุป โดยจะมีการนัดเจราจากันอีกครั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ นี้

วานนี้ (27 ม.ค.2559) หลังนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เรียกตัวแทนชาวบ้านตำบลราไวย์ และ ตัวแทนนายทุน เข้าไกล่เกลี่ยเพื่อหาข้อยุติจากเหตุการณ์ข้อพิพาทเรื่องที่ดินบนพื้นที่ตำบลราไวย์ ที่ทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายเกิดการปะทะกันจนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคนเหตุการณ์ทำร้ายร่างกายระหว่างกลุ่มชาวเลราไวย์ และชายฉกรรจ์กว่า 100 คน เกิดขึ้น ขณะกลุ่มทุนที่อ้างกรรมสิทธิ์ในที่ดินจะเข้ามาปรับปรุงพื้นที่นำชายฉกรรจ์ นำรถแบ็คโฮและหินขนาดใหญ่ เข้าถมที่ดิน บริเวณหาดราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต แต่ถูกชาวเลในพื้นที่ขัดขวาง ไม่ยอมให้ปรับพื้นที่ เนื่องจากอ้างว่าที่ดินดังกล่าวเป็นที่สาธารณะหากมีการปิดกั้นชาวบ้านจะไม่มีเส้นทางไปยังจุดจอดเรือและไปยังสุสานบรรพบุรุษ ทำให้ทั้งสองฝ่ายเกิดการปะทะกัน มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคน

หลังเกิดเหตุทางจังหวัด ตำรวจและทหาร เข้าควบคุมพื้นที่ โดยเรียกตัวแทนชาวบ้าน และ ฝ่ายทุนเข้าพูดคุย เพื่อยุติปัญหา ทำให้สถานการร์ยุติลงซึ่งการไกล่เกลี่ยเบื้องต้นมีข้อสรุป คือ ทางจังหวัดสั่งให้ฝ่ายที่อ้างกรรมสิทธิ์บนที่ดิน ให้เปิดเส้นทางที่ปิดกั้นกว้างประมาณ 2 เมตร เพื่อให้ชาวบ้านเดินเข้าออกไปยังจุดจอดเรือและสุสานบรรพบุรุษเป็นการชั่วคราว และให้นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์เป็นตัวแทนไปหารือกับชาวบ้านถึงข้อตกลงที่จะมีกับทางผู้อ้างสิทธิในที่ดินที่มีอำนาจ

ส่วนฝ่ายที่อ้างกรรมสิทธิ์ในที่ดินให้ส่งผู้มีอำนาจในที่ดินดังกล่าว มาหารือเช่นกันในวันที่ 2 ก.พ.นี้ ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต เพื่อยุติและแก้ปัญหาข้อพิพาททั้งหมด โดยจังหวัดจะเชิญเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ผู้ที่เคยเข้ามาสำรวจพื้นที่ มีการแปรภาพถ่ายทางอากาศ เข้ามาร่วมประชุมด้วยทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายยินยอม และ ยุติข้อพิพาทชั่วคราว

สำหรับเหตุการณ์ความขัดแย้งดังกล่าวเกิดขึ้นมาแล้ว 3 ครั้ง เนื่องจากเจ้าของที่ดินคือ ฝ่ายที่อ้างกรรมสิทธิ์บนที่ดิน ได้มอบหมายให้ผู้รับมอบอำนาจ เข้าปรับปรุงแปลงที่ดินซึ่งอยู่ติดกับที่้ตั้งของชุมชนชาวเล ราไวย์ และบริเวณช่วงรอยต่อที่ดินอยู่ติดชายหาด ซึ่งส่วนหนึ่งติดกับเส้นทางที่ชาวบ้านใช้เดินไปประกอบพิธีกรรม รวมทั้งใช้พื้นที่บริเวณดังกล่าวซ่อมแซมอุปกรณ์การทำประมงแต่ปรากฎว่า กลุ่มผู้รับมอบอำนาจได้ทำกำแพงกั้นสร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้าน ที่ใช้เส้นทางนี้มาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ และส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพ โดยสิ่งที่ชาวบ้านเรียกร้องให้หน่วยงานรัฐช่วยเหลือคือ ขอทางสาธารณะคืนให้แก่ชาวบ้านในการเดินไปประกอบพิธีกรรม รวมถึงการออกทะเล ตลอดจนซ่อมแซมอุปกรณ์ทำประมง

ขณะที่ฝ่ายอ้างกรรมสิทธิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มีการเจรจากับหน่วยงานราชการหลายครั้งเพื่อหาทางแก้ปัญหา โดยพร้อมรับข้อเสนอเท่าที่สามารถทำได้ แต่ข้อเสนอของชาวบ้านเปลี่ยนแปลงตลอดและมีการขอใช้พื้นที่มาก ทั้งนี้มีรายงานว่าพล.อ.ประยุุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้การให้จังหวัดดำเนินการแก้ไขปัญหาให้ได้ข้อยุติแล้ว

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง