นายกฯสั่งคุมเข้มผู้ฝ่าฝืนกฎจราจร-ดูแลจัดระเบียบสังคมไม่ปล่อยปละละเลย

อาชญากรรม
28 ม.ค. 59
11:26
260
Logo Thai PBS
นายกฯสั่งคุมเข้มผู้ฝ่าฝืนกฎจราจร-ดูแลจัดระเบียบสังคมไม่ปล่อยปละละเลย
นายกรัฐมนตรีสั่งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และฝ่ายปกครองจัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจตราพื้นที่ เน้นคุมเข้มผู้ฝ่าฝืนกฎจราจรเสริมจากภารกิจปกติ พร้อมกำชับทุกหน่วยดูแลจัดระเบียบสังคม ไม่ปล่อยปละละเลยจนปัญหากลับมาอีก

วันนี้ (28 ม.ค.2559) พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเพิ่มความเข้มงวดในการกวดขันวินัยจราจรผู้ใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ซึ่งมักมีพฤติกรรมฝ่าฝืนกฎจราจรเสี่ยงอันตราย เป็นสาเหตุของอุบัติเหตุบ่อยครั้ง และยังส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศเรื่องความไร้ระเบียบวินัย

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับพฤติกรรมบนท้องถนนจำนวนมากทั้งเรื่องผู้ขับรถแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร การเรียกเก็บค่าบริการแทนการกดมิเตอร์ เด็กแว้น การแต่งรถที่ผิดกฎหมาย เช่น เปลี่ยนสีไฟหน้ารถ รวมทั้งการขับขี่รถย้อนศรและวิ่งออกก่อนสัญญาณไฟเขียว โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ จึงสั่งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติไปหารือร่วมกับ คสช. และฝ่ายปกครอง เพื่อกำหนดแนวทางให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจตราพื้นที่ เสริมจากภารกิจปกติของตำรวจในแต่ละพื้นที่ งานจราจร งานชุมชนสัมพันธ์ ชุดแพทย์เคลื่อนที่ ฯลฯ ในลักษณะทีมตำรวจพิเศษ "สมาร์ทโปลิศ" โดยเน้นปราบปรามผู้ฝ่าฝืนกฎจราจร บังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาดและต่อเนื่อง เช่น ยึดรถหรือใบขับขี่ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปเกิดความเชื่อมั่นไว้วางใจและผู้กระทำผิดหลาบจำ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ได้ดำเนินการจัดระเบียบไปแล้ว เช่น รถตู้ วินมอเตอร์ไซค์ ทางเดินเท้า ชายหาด บ่อนการพนัน ตู้ม้า ให้ลงไปตรวจสอบติดตามผลการปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอ ไม่ปล่อยปละละเลยให้ปัญหาความไม่เป็นระเบียบ หรือฝ่าฝืนกฎหมายกลับมาอีกครั้ง โดยให้มีมาตรการประเมินผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เป็นระยะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง