"พล.อ.ประวิตร" ยืนยันให้ความเป็นธรรมแก้ปัญหาข้อพิพาทที่ดินหาดราไวย์ จ.ภูเก็ต

สิ่งแวดล้อม
28 ม.ค. 59
13:24
248
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประวิตร" ยืนยันให้ความเป็นธรรมแก้ปัญหาข้อพิพาทที่ดินหาดราไวย์ จ.ภูเก็ต
รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันที่จะให้ความเป็นธรรมในการแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างกลุ่มนายทุนกับชาวเล กรณีที่ดินบริเวณหาดราไวย์ จ.ภูเก็ต พร้อมระบุว่า หากใครก่อเหตุก่อนจะต้องถูกจับกุมทั้งหมด

ชาวเลตำบลราไวย์ จ.ภูเก็ต กว่า 500 คน รวมตัวทำพิธีอันเชิญกระดูกบรรพบุรุษ มาไว้ที่ทางเข้า-ออกที่ดิน ที่พิพาทกับฝ่ายที่อ้างกรรมสิทธิ์บนที่ดิน เพื่อขอให้บรรพบุรุษปกป้องที่ดินผืนนี้เอาไว้ โดยมีทหาร 10 นาย ดูแลความปลอดภัย

ขณะที่วันนี้ชายฉกรรจ์กว่า 100 คน ซึ่งอ้างกรรมสิทธิ์ที่ดิน และนำเครื่องจักรกลเข้าปรับพื้นที่บริเวณหาดราไวย์ และเกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มชาวบ้านได้ออกจากพื้นที่แล้ว หลังกลุ่มชาวบ้านอ้างว่า เป็นการปิดเส้นทางเข้าออกของชาวบ้านและไม่สามารถใช้เส้นทางดังกล่าวประกอบพิธีธรรมทางศาสนาและออกทะเลทำประมงได้

นายจำเริญ ทิพยพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า วันนี้จะให้ฝ่ายที่อ้างกรรมสิทธิ์บนที่ดิน เปิดเส้นทางกว้างประมาณ 2 เมตร เพื่อให้ชาวเลเข้า-ออกจุดจอดเรือ และสุสานบรรพบุรุษเป็นการชั่วคราวได้และเตรียมเชิญตัวแทนทั้ง 2 ฝ่าย มาหารืออีกครั้ง วันที่ 2 ก.พ.นี้ เพื่อยุติและแก้ปัญหาข้อพิพาททั้งหมด

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลพยายามแก้ปัญหาภาพรวมของประเทศและเรื่องที่ดินก็เป็นส่วนหนึ่งที่เกิดปัญหาทับซ้อนมานาน โดยยอมรับว่า ชาวเลอยู่ในพื้นที่มานาน แต่ก็ต้องหาทางพูดคุยกับนายทุนที่มีเอกสารสิทธิ์ พร้อมสั่งการให้กระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัด และตำรวจลงไปแก้ไขปัญหา เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย แต่ยืนยันว่า ต้องไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น หากใครก่อเหตุก่อน จะต้องถูกจับกุมทั้งหมด

หลังจากนี้จะตรวจสอบย้อนหลัง ถึงที่มาของเอกสารสิทธิ์ที่นายทุนอ้างการครอบครองว่า ได้มาถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ รัฐบาลมีนโยบายการจัดสรรที่ดินใหม่ โดยปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ หรือ One map

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง