วิป สปท.ส่ง "ปานเทพ-เสรี-วิวัฒน์-นินนาท" อภิปรายซักถามร่างรัฐธรรมนูญ

การเมือง
28 ม.ค. 59
13:49
103
Logo Thai PBS
วิป สปท.ส่ง "ปานเทพ-เสรี-วิวัฒน์-นินนาท" อภิปรายซักถามร่างรัฐธรรมนูญ
มติวิป.สปท.ส่ง 4 ตัวแทน อภิปรายซักถามเนื่องหาร่างรัฐธรรมนูญจาก กรธ.

วันนี้ (28 ม.ค.2559) นายคำนูณ สิทธิสมาน เลขานุการกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (วิป สปท.) แถลงผลกระประชุมวันนี้ระบุว่า ที่ประชุมได้ชี้แจงสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญ ก่อนที่สมาชิก สปท.และ สนช.จะร่วมรับฟังคำชี้แจงเนื้อหาร่างฯจากกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 3 ก.พ.นี้ รูปแบบการซักถามเพื่อความเข้าใจ ที่ประชุมวิป สปท.มีมติส่งตัวแทนในการซักถาม 4 คน คือ นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ,นายเสรีสุวรรณภานนท์ , นายวิวัตน์ ศัลยกำธร และนางนินนาท ชลิตานนท์

ที่ประชุมยังแจ้งว่า งดประชุม สปท.ตามกำหนดการเดิมที่ระบุไว้ ในวันที่ 1-2 ก.พ.นี้ด้วยเพื่อให้สมาชิกได้เปิดรับความเห็นจากกรรมาธิการทุกคณะและจะมีการประชุมเพื่อคัดเลือกคำถามในวันที่ 2 ก.พ.อีกครั้ง ก่อนที่จะร่วมฟังการชี้แจงของ กรธ.ในวันที่ 3 ก.พ.

หลังจากนั้นในวันที่ 8-9 ก.พ.นี้ จะมีการประชุมของ สปท.เพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกได้อภิปรายทั่วไปและเสนอข้อคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญและจะรวบรวมส่งทุกความเห็นไปยัง กรธ.ภายในวันที่ 15 ก.พ.เพื่อพิจารณา โดยรูปแบบการอภิปรายจะหารือในวิป สปท.อีกครั้งหนึ่งในวันพฤหัสดีที่ 4 ก.พ.

นอกจากนี้ นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธาน สปท.คนที่ 1 ได้แจ้งต่อที่ประชุมถึงขั้นตอนการดำเนินการขับเคลื่อนการปฏิรูป ตามแนวดำเนินการตามข้อเสนอแนะด้านการปฏิรูปด้านต่างๆ ของ สปท. 1 สปท ต้องมีมติเห็นชอบให้ส่งข้อเสนอแนะเรื่องการปฏิรูปให้รัฐบาลพิจารณาขั้นตอนต่อไปส่งเรื่องถึงคณะรัฐมนตรีนับทราบ จากนั้นเข้าสู่ขั้นตอนการประชุมของคณะกรรมการ 3 ฝ่ายเพื่อให้ข้อคิดเห็น จากนั้นส่งเรื่องไปยังรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลเรื่องการปฏิรูปทั้ง 6 ด้านพิจารณา หลังจากนั้นจะนำเข้าสู่คณะรัฐมนตรีเพื่อขอมติความเห็นชอบ และหากเป็นเรื่องของการบริหาราชการแผ่นดินจะส่งต่อไปยังคณะกรรมการขับเคลื่อนทั้ง 6 ชุด หากเป็นร่างกฎหมายส่ง สนช. แต่ถ้าต้องมีการปรับแก้ต้องส่งกฤษฎีกาที่ประชุมยังเห็นชอบตรงกันว่าควรเร่งรัดดำเนินการโดยเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง