ชาวเล จ.ภูเก็ต ร้องรัฐบาลแก้ปัญหาที่ดินข้อพิพาทบนหาดราไวย์

ภูมิภาค
28 ม.ค. 59
17:34
251
Logo Thai PBS
ชาวเล จ.ภูเก็ต ร้องรัฐบาลแก้ปัญหาที่ดินข้อพิพาทบนหาดราไวย์
ชาวเล จ.ภูเก็ต ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนและเตรียมเดินทางเข้าพบนายกรัฐมนตรีให้แก้ปัญหาข้อพิพาท หลังเมื่อวานนี้ (27 ม.ค.2559) ชาวบ้านและกลุ่มทุนได้ปะทะกันจากเหตุความขัดแย้งเรื่องที่ดินบริเวณหาดราไวย์

กลุ่มชาวเล ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุปะทะกับกลุ่มชายฉกรรจ์เมื่อวานนี้ (27 ม.ค.2559) ยื่นหนังสือต่อนายจำนงค์ จิตนิรัตน์ อนุกรรมการกรรมการสิทธิชุมชนและฐานทรัพยากรธรรมชาติ สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อส่งให้กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติตรวจสอบกลุ่มทุนที่ทำร้ายชาวบ้าน

อนุกรรมการสิทธิชุมชน กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นทุกฝ่ายต้องเข้าตรวจสอบเอกสารที่กลุ่มทุนอ้างว่ามีกรรมสิทธิ์ในที่ดินข้อพิพาทกับชาวบ้าน ว่าเป็นเอกสารที่ได้ถูกต้องหรือไม่ เพราะพื้นที่ดังกล่าวชาวบ้านอาศัยหลายชั่วอายุคน

นายสนิท แซ่ซั่ว ผู้ประสานงานชาวไทยใหม่ หรือชาวเล เปิดเผยว่า 1-2 วันนี้ ตัวแทนชาวบ้านจะไปที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อพบนายกรัฐมนตรีให้ช่วยตรวจสอบกลุ่มทุนที่อ้างกรรมสิทธิ์ในที่ดินว่าการครอบครองที่ดินดังกล่าวเป็นการได้มาถูกต้องหรือไม่

ส่วนการใช้เส้นทางเข้าออกสุสานบรรพบุรุษและไปยังจุดจอดเรือ ขณะนี้ชาวบ้านสามารถเดินผ่านเส้นทางที่นายทุนอ้างกรรมสิทธิ์ได้แล้วหลังการเจรจาเมื่อวานนี้ (27 ม.ค.2559) โดยกลุ่มทุนยอมเปิดเส้นทางกว้างประมาณ 2 เมตรให้ชาวบ้านเดินผ่านพื้นที่ชั่วคราว

ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ชาวเลอยู่ในพื้นที่มานาน แต่ก็ต้องหาทางพูดคุยกับนายทุนที่มีเอกสารสิทธิ์ พร้อมสั่งการให้กระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดและตำรวจ ไปแก้ไขปัญหาเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย แต่ยืนยันว่าต้องไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น หากใครก่อเหตุก่อนจะต้องถูกจับกุมทั้งหมดและหลังจากนี้จะตรวจสอบย้อนหลังถึงที่มาของเอกสารสิทธิ์ที่นายทุนอ้างการครอบครองว่าได้มาถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง