ระเบิดฆ่าตัวตายใกล้ทำเนียบประธานาธิบดีเยเมน เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน

ต่างประเทศ
29 ม.ค. 59
06:27
172
Logo Thai PBS
ระเบิดฆ่าตัวตายใกล้ทำเนียบประธานาธิบดีเยเมน เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน
มือระเบิดฆ่าตัวตายก่อเหตุโจมตีใกล้ทำเนียบประธานาธิบดีเยเมนในเมืองท่าทางภาคใต้ของประเทศ แรงระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน

มือระเบิดจุดชนวนระเบิดฆ่าตัวตายในรถยนต์ใกล้ทำเนียบประธานาธิบดีเยเมนในเมืองท่าเอเดน ทางภาคใต้ โดยเหตุระเบิดเกิดขึ้นที่จุดตรวจความปลอดภัย ห่างจากตัวทำเนียบเพียง 500 เมตร มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน รวมทั้งทหารและพลเรือน ขณะเกิดเหตุ ประธานาธิบดีอับรับบูห์ มันซูร์ ฮาดี ผู้นำเยเมนที่ได้รับการรับรองจากนานาชาติอยู่ภายในทำเนียบ แต่ไม่ได้รับอันตราย ล่าสุด กลุ่มไอเอสประกาศว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตี หลังจากเมื่อเดือนที่แล้วเพิ่งจะก่อเหตุโจมตีด้วยระเบิดในเมืองท่าเอเดน ทำให้ผู้ว่าการเมืองเสียชีวิต

ทั้งนี้ กลุ่มไอเอสและกลุ่มอัลกออิดะห์ต่างฉวยโอกาสสร้างความได้เปรียบจากสถานการณ์ความวุ่นวายในประเทศเยเมน ซึ่งมีสาเหตุมาจากความขัดแย้งระหว่างกลุ่มกบฏฮูตี ซึ่งเข้ายึดครองกรุงซานา กับกองทัพรัฐบาลและกองกำลังติดอาวุธที่ได้รับการหนุนหลังจากซาอุดิอาระเบียและชาติพันธมิตรอาหรับในความพยายามที่จะให้ประธานาธิบดีฮาดีกลับคืนสู่อำนาจ หลังต้องลี้ภัยในต่างประเทศเมื่อเดือน มี.ค.2558 ก่อนจะกลับมาตั้งมั่นอยู่ในเมืองท่าเอเดน หลังกองทัพรัฐบาลสามารถขับไล่กลุ่มกบฏฮูตีออกไปได้

องค์การสหประชาชาติ เปิดเผยว่า นับตั้งแต่เกิดการสู้รบแย่งชิงอำนาจในเยเมน มีผู้เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 5,800 คน ขณะที่ประชากรร้อย 80 ของประเทศจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือเพื่อมนุษยธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง