เครือข่ายสุขภาพ ยื่นหนังสือ คตร. ทวงถามความคืบหน้าพิจารณาอนุมัติงบฯโครงการสสส.

สังคม
29 ม.ค. 59
12:17
111
Logo Thai PBS
เครือข่ายสุขภาพ ยื่นหนังสือ คตร. ทวงถามความคืบหน้าพิจารณาอนุมัติงบฯโครงการสสส.
เครือข่ายสุขภาพภาคประชาชน เรียกร้องคตร.เร่งพิจารณาอนุมัติงบฯ โครงการ สสส.หลังชะลอนาน 4 เดือน และพิจารณาอนุมัติงบฯโครงการไปเพียง 33 โครงการ จากทั้งหมด 500 โครงการ ขณะที่ คตร. ยืนยันได้เร่งขบวนการเพื่อให้สามารถขับเคลื่อนโครงการต่าง ๆ ต่อไปได้

วันนี้ (29 ม.ค. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขบวนการสร้างเสริมสุขภาพภาคประชาชน (ขสช.) ยื่นจดหมายเปิดผนึก ต่อผู้แทน พล.อ.ชาตอุดม ติตถะสิริ ประธานคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) เพื่อทวงถามความคืบหน้าการพิจารณาอนุมัติเบิกจ่ายงบประมาณโครงการที่ขอรับทุนสนับสนุนจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส.

นางสุดใจ พรหมเกิด ผู้จัดการสถาบันสื่อสร้างสรรค์และวัฒนธรรมการอ่าน กล่าวว่า ขณะนี้ คตร.ได้พิจารณาอนุมัติการเบิกจ่ายโครงการไปเพียง 33 โครงการ จากทั้งหมด 500 โครงการ ทั้งที่นายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้เร่งพิจารณาเพื่อให้ สสส. กลับเข้าสู่การทำงานปกติโดยเร็วแล้ว ดังนั้นจึงอยากทราบถึงอุปสรรคและทิศทางการดำเนินการกับโครงการที่เหลือว่าจะใช้ระยะเวลาพิจารณานานแค่ไหน และเหตุใดโครงการที่ผ่านการพิจารณาของ คตร.แล้ว ยังต้องไปผ่านการพิจารณาโดยกรรมการจากกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเครือข่ายฯเห็นว่าจะยิ่งเป็นการเพิ่มขึ้นตอนส่งผลให้การพิจารณายืดเยื้อออกไปอีก

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวยังรายงานอีกว่า ตัวแทน ขสช. ได้เข้าหารือกับคณะทำงานของ คตร. ซึ่งภายหลังการหารือกว่า 1 ชั่วโมง ผู้จัดการสถาบันสื่อสร้างสรรค์และวัฒนธรรมการอ่าน เปิดเผยว่า ทางคตร.ยืนยันได้เร่งรัดการพิจารณาโครงการต่างๆ ตามที่ สสส. เสนอมาไปทุกโครงการแล้ว ซึ่งคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าทุกอย่างจะเรียบร้อย แต่ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาปรับแก้ระเบียบต่างๆ ของกระทรวงสาธารณสุขด้วย ดังนั้นสัปดาห์หน้า ขสช. จะไปติดตามความคืบหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง