จนท.ตรวจสอบ "จรวดแสวงเครื่อง" ที่ปัตตานี

ภูมิภาค
29 ม.ค. 59
12:36
297
Logo Thai PBS
จนท.ตรวจสอบ "จรวดแสวงเครื่อง" ที่ปัตตานี
ฝ่ายความมั่นคงยังตรวจสอบวัตถุระเบิดลักษณะคล้ายหัวจรวดที่พบในพื้นที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี คาดเป็นความพยายามของผู้ก่อความไม่สงบที่ดัดแปลงอาวุธเพื่อใช้ก่อเหตุ

วันนี้ (29 ม.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดอโนทัย เข้ากู้วัตถุระเบิด 2 ลูก ริมถนนสาย 43 หาดใหญ่-ปัตตานี อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 28 ม.ค. พบมีลักษณะคล้ายหัวจรวด ทำด้วยท่อเหล็กเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2 นิ้ว ยาวประมาณ 120 เซ็นติเมตร จุดชนวนด้วยระบบวิทยุสื่อสาร

จากการตรวจสอบเพิ่มเติม ทราบว่า วัตถุต้องสงสัยลักษณะดังกล่าวมีอยู่ 5 ลูก แต่ระเบิดไปแล้ว 3 ลูกเมื่อกลางดึกของวันที่ 24 ม.ค. แต่ไม่พบร่องรอยระเบิด เจ้าหน้าที่อีโอดี เปิดเผยว่า ลักษณะของหัวระเบิดคล้ายจรวด เพิ่งพบเป็นครั้งแรกในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เชื่อว่าระเบิดถูกประกอบขึ้นเป็นหัวจรวดเพื่อยิงหวังผลในระยะไกล และพบกระเบื้องมุงหลังคาที่อาจถูกใช้เป็นฐานประกอบการยิงระเบิด คล้ายการทำงานของบั้งไฟ และคาดว่าอยู่ระหว่างการทดลอง โดยจุดที่พบวัตถุระเบิดอยู่ไม่ไกลกับท่าอากาศยานปัตตานี ซึ่งเป็นท่าอากาศของทหาร และใช้เป็นจุดขึ้น-ลงของเครื่องบินผู้บังคับบัญชาระดับสูง

พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า ระเบิดที่พบ กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบพยายามดัดแปลงให้มีรูปทรงแตกต่างจากระเบิดที่เคยก่อเหตุมา แต่ ไม่สามารถใช้ยิงแบบจรวดได้ เนื่องจากไม่มีกลไกขับเคลื่อน ส่วนอานุภาพไม่แตกต่างจากวัตถุระเบิดชนิดแสวงเครื่องที่บรรจุในถังแก๊สและท่อพีวีซี ขึ้นอยู่กับดินระเบิดและชิ้นส่วนสะเก็ตระเบิดที่ฝ่ายตรงข้ามบรรจุไว้

สำหรับจรวดลักษณะนี้ พบมากในพื้นที่แถบตะวันออกกลาง โดยใช้กันแพร่หลายในกลุ่มผู้ก่อการร้าย และมีปรับเปลี่ยนรูปแบบตามวัสดุหรือการดัดแปลงของผู้ประกอบจรวด บางกรณีจะใช้ถังแก๊สเป็นส่วนประกอบหัวระเบิด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง