ญี่ปุ่นประกาศนโยบายดอกเบี้ยติดลบครั้งแรก หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

ต่างประเทศ
29 ม.ค. 59
19:56
596
Logo Thai PBS
 ญี่ปุ่นประกาศนโยบายดอกเบี้ยติดลบครั้งแรก หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ
ธนาคารกลางญี่ปุ่นประกาศใช้มาตรการดอกเบี้ยติดลบเป็นครั้งแรก เพื่อหวังกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ ส่งผลดัชนีตลาดหลักทรัพย์วันนี้ของญี่ปุ่นเพิ่มสูงขึ้นถึงร้อยละ 2.8

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นตัดสินใจประกาศใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบร้อยละ 0.1 เพื่อผลักดันให้สถาบันการเงินเพิ่มสัดส่วนการปล่อยสินเชื่อ โดยคาดว่า จะเป็นการกระตุ้นให้อัตราเงินเฟ้อภายในประเทศเพิ่มสูงขึ้น หลังจากปีที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นต่ำกว่าเป้าหมายที่ร้อยละ 2

การประกาศใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบดังกล่าว ส่งผลให้สถาบันการเงินและธนาคารพาณิชย์ที่ฝากเงินกับธนาคารกลางญี่ปุ่น จะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการฝากเงิน ความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางญี่ปุ่นในครั้งนี้ สร้างความประหลาดใจให้แก่บรรดานักลงทุนเป็นอย่างมาก ส่งผลให้ดัชนีตลาดหลักทรัพย์นิคเคอิ 225 ของญี่ปุ่น ปิดการซื้อขายในแดนบวก ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น 2.8 จุด

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายผ่อนคลายทางการเงินและกระตุ้นการใช้จ่าย หรือ อาเบะโนมิกส์ ภายใต้การนำของนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งคณะกรรมการบริหารธนาคารกลางญี่ปุ่นส่วนหนึ่ง แสดงความกังวลว่า สภาวะในปัจจุบันของตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่นที่กำลังเป็นไปในทิศทางลบ จะเป็นอุปสรรคต่อความพยายามที่จะกระตุ้นให้เกิดการลงทุนในประเทศเพิ่มขึ้นในปี 2557 ธนาคารกลางยุโรปเป็นสถาบันการเงินขนาดใหญ่แห่งแรกที่เริ่มประกาศใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบ เพื่อกระตุ้นให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจยุโรปที่กำลังชะลอตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง