ดีเอสไอพิสูจน์สิทธิ์ที่ดินข้อพิพาทหาดราไวย์ จ.ภูเก็ต

ภูมิภาค
29 ม.ค. 59
20:47
172
Logo Thai PBS
ดีเอสไอพิสูจน์สิทธิ์ที่ดินข้อพิพาทหาดราไวย์ จ.ภูเก็ต
การประชุมแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินชาวเล จ.ภูเก็ต ในวันนี้ (29 ม.ค.2559) หลังถูกกลุ่มทุนข่มขู่ให้ออกจากพื้นที่ ได้ข้อสรุป 5 ข้อ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือให้ดีเอสไอพิสูจน์สิทธิ์ที่ดินข้อพิพาทหาดราไวย์ให้กับชาวเล

กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ นำชิ้นส่วนกระดูกบรรพบุรุษชาวเลอายุกว่า 100 ปี, เปลือกหอยโบราณในหลุมฝังศพ, ภาพถ่ายทางอากาศปี 2492, ภาพถ่ายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จปี 2502 และภาพนักเรียนชาวเลโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์รุ่นแรก มาแถลงก่อนส่งหลักฐานทั้งหมดให้ จ.ภูเก็ตและผู้เกี่ยวข้องพิจารณาแก้ปัญหาข้อพิพาทที่ดินชาวเลและกลุ่มทุน

เจ้าหน้าที่ดีเอสไอเปิดเผยว่า หลักฐานที่ได้มาเป็นของชาวเลหาดราไวย์ที่ร้องต่อดีเอสไอ หลังถูกกลุ่มทุนฟ้องขับไล่ที่ดินอาศัยปัจจุบัน 19 ไร่และปี 2556 ดีเอสไอลงพื้นที่หาข้อเท็จจริงจึงได้หลักฐานทั้งหมด ทำให้เชื่อได้ว่าที่ดินแปลง 19 ไร่ที่ถูกฟ้องขับไล่ ก่อนปี 2556 และแปลง 33 ไร่ที่เป็นข้อพิพาทเมื่อ 3 วันก่อน ชาวเลอาศัยก่อนนายทุนครอบครอง

ส่วนการประชุมแก้ปัญหาที่ทำกินชาวเล จ.สตูล ของคณะกรรมการแก้ปัญหาความมั่นคงที่อยู่อาศัย พื้นที่ทำกินและพื้นที่จิตวิญญาณ หลังชาวเลฝั่งทะเลอันดามันและชาวเลเกาะหลีเป๊ะถูกกลุ่มอิทธิพลให้ย้ายออกจากพื้นที่ โดยอ้างว่ามีการขายทอดที่ดินให้กลุ่มทุนตั้งแต่บรรพบุรุษ

การประชุมมีมติเห็นชอบแนวทางการแก้ปัญหาให้ชาวเล 5 ข้อ โดย 1 ใน 5 ข้อให้ดีเอสไอลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดินกลุ่มทุนที่ได้มาโดยมิชอบให้เพิกถอนเอกสารสิทธิ์และออกเอกสารสิทธิ์ทับซ้อน เพื่อแก้ปัญหาที่ดินทำกิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง