กรมอุตุฯ คาดภาคเหนือตอนบนมีฝน-ลมแรงถึงวันที่ 2 พ.ค.นี้

สังคม
27 เม.ย. 58
02:09
73
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯ คาดภาคเหนือตอนบนมีฝน-ลมแรงถึงวันที่ 2 พ.ค.นี้

สภาพอากาศวันนี้ (27 เม.ย.2558) ทุกภาคของไทยยังมีฝนตกและลมกระโชกแรง นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์ว่าภาคเหนือจะยังมีฝนตกไปอีกอย่างน้อย 5 วัน ส่วนภาคอื่นๆคาดว่าวันพรุ่งนี้ (28 เม.ย.2558) ฝนจะเริ่มลดลงและอุณหภูมิจะสูงขึ้นเล็กน้อย

กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า วันนี้ (27 เม.ย.2558) ทุกภาคของประเทศไทยยังคงมีฝน เนื่องจากความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่เป็นปัจจัยทำให้หลายพื้นที่มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่จะอ่อนกำลังลงไป ซึ่งทำให้ทุกภาคของไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองและมีลมกระโชกแรง เพราะลมตะวันออกเฉียงใต้ยังคงพัดนำความชื้นขากทะเลเข้ามาปกคลุมประเทศไทย

ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่ ทั้ง 3 ภาคนี้ยังมีลมกระโชกแรงเกิดขึ้นได้ในบางแห่ง ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีการกระจายตัวของฝนฟ้าคะนองร้อยละ 30 ของพื้นที่และมีลมกระโชกแรงบางแห่งเช่นกัน สำหรับภาคใต้ฝั่งอันดามัน มีการกระจายตัวของฝนร้อยละ 30 ของพื้นที่และฝั่งอ่าวไทย มีการกระจายตัวของฝนร้อยละ 40 ส่วนกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆร้อยละ 30

กรมอุตุนิยมวิทยา ยังเปิดเผยอีกว่า บางพื้นที่เช่น ภาคเหนือตอนบน ยังมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงเกิดขึ้นได้จนถึงวันที่ 2 พ.ค.2558 เพราะตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (28 เม.ย.2558) จะมีคลื่นกระแสลมตะวันตกเคลื่อนผ่านเข้ามาปกคลุม โดยคลื่นกระแสลมนี้จะเหนี่ยวนำให้อากาศร้อนชื้นลอยตัวขึ้นไปเกิดเป็นฝนฟ้าคะนองได้ แต่สำหรับพื้นที่อื่นๆ คาดว่าฝนจะลดลงและอุณหภูมิจะสูงขึ้น

สำหรับเกษตรกรในพื้นที่ภาคเหนือที่ต้องการปลูกพืชในระยะนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาแนะนำให้มีการสำรองน้ำให้กับพืชในระยะต้นอ่อน เพื่อลดความเสี่ยงที่พืชจะขาดแคลนน้ำจนอาจจะทำให้ผลผลิตลดลงได้ ช่วงนี้เป็นโอกาสดีที่จะสามารถกักเก็บน้ำสำรองไว้ เพราะคาดว่าภาคเหนือจะยังมีฝนตกไปอีกอย่างน้อย 5 วัน โดยเฉพาะบริเวณตอนบนของภาค สำหรับภาคอื่นๆคาดว่าฝนจะเริ่มลดลงตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (28 เม.ย.2558) และทำให้อุณหภูมิจะสูงขึ้นเล็กน้อย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง