มรดกโลกกาฐมาณฑุ เสียหายหลายแห่ง

ต่างประเทศ
27 เม.ย. 58
02:24
636
Logo Thai PBS
มรดกโลกกาฐมาณฑุ เสียหายหลายแห่ง

ความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวยังมีผลต่อมรดกโลกสำคัญของเนปาล คือโบราณสถานแห่งหุบเขากาฐมาณฑุที่มีสถานที่สำคัญ 6 แห่ง โดยแผ่นดินไหวครั้งนี้เสียหายอย่างหนักในบางแห่ง แต่ไม่ได้รับผลกระทบทั้งหมด

จัตุรัสกาฐมาณฑุ ดูร์บาร์ ประกอบไปด้วยวัด และปราสาทที่เก่าแก่ ซึ่งแสดงภาพความเจริญรุ่งเรืองทางด้านศาสนาและวัฒนธรรมของชาวเนปาล เนื่องจากเป็นสถานที่ราชาภิเษกขึ้นครองราชย์ สถานที่น่าสนใจที่ควรไปชม ได้แก่ วัดตะเลชุ สร้างโดยกษัตริย์มเหนทรา มัลละ ในปี พ.ศ. 2092 และจัตุรัสแห่งนี้ยังได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกในปี พ.ศ. 2522 อีกด้วย
 
โพธินาถ หรือพุทธนาถ เป็นสถูปที่ตั้งอยู่ห่างจากกรุงกาฐมาณฑุไปทางทิศตะวันออกประมาณ 8 กิโลเมตร โดยเป็นเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดในเนปาล บนเจดีย์มีดวงตาเห็นธรรมของพระพุทธเจ้าทั้งสี่ทิศ บริเวณรอบวัดเป็นแหล่งชุมชนของชาวพุทธมหายานจากทิเบตที่อพยพเข้ามาเมื่อปี พ.ศ. 2502 จึงจะเห็นพระทิเบต และคนทั่วไปยืนแกว่งล้อมนต์พร้อมกับสวดมนต์อยู่ทั่วไป องค์การยูเนสโกขึ้นได้ทะเบียนสถานที่แห่งนี้เป็นมรดกโลกในปี พ.ศ. 2522
 
เมืองปะฏัน หรือเมืองปาทาน เป็นเมืองโบราณที่ตั้งอยู่เหนือแม่น้ำพัคมาตี อยู่ห่างจากกรุงกาฐมาณฑุไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ 5 กิโลเมตร สร้างในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ช่วงศตวรรษที่ 3 ปะฏันได้ชื่อว่าเป็นเมืองคู่แฝดของกรุงกาฐมาณฑุได้รับการขนานนามว่าเมืองแห่งความงาม เป็นเมืองที่รู้จักกันในนามของเมืองแห่งศิลปะอีกด้วย โดยเฉพาะชื่อเสียงทางศูนย์กลางงานหัตถศิลป์ของชาวทิเบตอพยพ มีชื่อเสียงในเรื่องพระพุทธรูป นับเป็นนครโบราณที่ยังมีชีวิต ภายในเมืองเต็มไปด้วยวัดทางศาสนาฮินดูและสิ่งปลูกสร้างในพุทธศาสนา สืบเนื่องมาจากความหลากหลายของวัฒนธรรมในยุคกลางทำให้ทั้งศาสนาฮินดูและศาสนาพุทธเฟื่องฟูในแถบนี้ เมืองปะฏันนี้นับเป็นผลงานสถาปัตยกรรมและการวางผังเมืองชิ้นเอกแบบเนวารี มีถนนโบราณตัดตามแนวเหนือ-ใต้และตะวันออก-ตะวันตก แบ่งเมืองออกเป็น 4 ส่วน โดยมีจัตุรัสปะฏัน ดูร์บาร์ และพระราชวังปะฏันเป็นศูนย์กลาง
 
สถูปสวะยัมภูนาถ หรือวัดลิง เป็นเจดีย์ของชาวพุทธที่ยิ่งใหญ่แห่งหนึ่งของโลก กล่าวกันว่าน่าจะมีอายุถึง 2,000 ปีเลยทีเดียว สร้างขึ้นในรัชสมัยของพระเจ้ามานะเทวะ ในปี พ.ศ. 936 สิ่งที่น่าสนใจภายในวัด คือส่วนตรงฐานของสถูปซึ่งมีดวงตาเห็นธรรมของพระพุทธเจ้าอยู่โดยรอบทั้ง 4 ด้าน
 
หอคอยดาราห์รา หรือธาราฮารา ทาวเวอร์ ซึ่งเป็นอาคารสูง 9 ชั้น ตั้งอยู่ในกรุงกาฐมาณฑุ ของเนปาล โบราณสถานที่สร้างตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 หรือสร้างในปี พ.ศ. 2375 ตั้งอยู่ที่จัตุรัสเดอร์บาร์ในเขตเมืองเก่าของนครกาฐมาณฑุได้พังถล่มลงมาในช่วงเกิดแผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2558 ขณะที่หน่วยกู้ภัยกำลังพยายามช่วยดึงร่างผู้เสียชีวิตออกจากซากปรักหักพัง เนื่องจากคาดว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยติดอยู่ภายใน ส่วนมูลค่าความเสียหายอื่นๆ และจำนวนผู้เสียชีวิตยังคงรอการสรุปที่แน่นอนอยู่ต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง