วันสุดท้าย "อุโมงค์ไฟ" ลานคนเมือง-ผู้ว่าฯ สตง.ย้ำพบพิรุธหลายข้อ

การเมือง
31 ม.ค. 59
21:30
603
Logo Thai PBS
วันสุดท้าย "อุโมงค์ไฟ" ลานคนเมือง-ผู้ว่าฯ สตง.ย้ำพบพิรุธหลายข้อ
วันนี้ (31 ม.ค.2559) เป็นวันสุดท้ายของงานแสงสีแห่งความสุขที่บริเวณลานคนเมือง ซึ่งกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดให้ประชาชนชมไฟประดับมาเป็นเป็นเวลา 1 เดือนเต็ม ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความคุ้มค่าและความไม่ชอบมาพากลของโครงการมูลค่ากว่า 39.6 ล้านบาทนี้

ตั้งแต่ช่วงค่ำของวันนี้ ประชาชนทยอยเข้าร่วมชมงานแสงสีแห่งความสุขที่บริเวณลานคนเมือง กทม.อย่างต่อเนื่องโดยคืนนี้จะเปิดให้กับประชาชนได้ชมและบันทึกภาพถ่ายเป็นวันสุดท้าย ซึ่งนอกจากการชมไฟที่ถูกจัดขึ้นแล้ว กทม. จัดให้มีการแสดงบริเวณด้านหน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานครเพื่อส่งท้ายกิจกรรม เช่น การแสดงหุ่นละครเล็กจากคณะโจหลุยส์ วงดนตรีสุนทราภรณ์ชุดใหญ่ และการแสดงอื่นๆ ไปจนถึงเวลา 24.00 น.

การแสดงไฟกรุงเทพแสงสีแห่งความสุขเป็นนิทรรศการประดับไฟครั้งแรกของประเทศไทยที่มีการออกแบบประยุกต์ไฟให้สอดคล้องกับศิลปะและเรื่องราวในวรรณคดีไทย โดยใช้ตราสัญลักษณ์ของกรุงเทพมหานคร คือ รูปพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณทรงเครื่อง ซึ่งหมายถึงการบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ปวงประชาเป็นแนวคิดหลัก นอกจากนี้หลอดไฟ LED ที่ถูกประดับขึ้นก็มีการเป็นลวดลายต่าง ซึ่งจะเห็นได้ชัดคือ สัตว์มงคล 9 ชนิด เช่น นกยูง สัญลักษณ์ของความสวยงามและความรัก หรือปลาโลมา สัญลักษณ์ของความสำเร็จ

โครงการนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความคุ้มค่าและการใช้งบประมาณที่หลายคนเห็นสูงเกินไป จนนำมาสู่การร้องเรียนและการตรวจสอบของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ซึ่งผู้บริหารกทม.ยืนยันว่าโครงการนี้ประสบความสำเร็จด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว

สตง.คาดใช้เวลาตรวจสอบไม่นาน

1 เดือนเต็มที่ประชาชนได้ชื่นชมความสวยงามของไฟประดับของงาน "กรุงเทพฯ แสงสีแห่งความสุข" หรือที่หลายคนเรียกว่า "อุโมงค์ไฟ" ที่กรุงเทพมหานครประดับตกแต่งไว้บริเวณลานคนเมือง

พิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) กล่าวว่าการตรวจสอบเรื่องนี้คาดว่าจะใช้ไม่นานเพราะไม่ใช่เรื่องซับซ้อน และยังพบข้อพิรุธลายประเด็น โดยเฉพาะการกำหนดร่างรายละเอียดขอบเขตงาน (TOR) ที่ใช้เวลาทำเพียงวันเดียว พร้อมใช้วิธีเปรียบเทียบราคากับเอกชนเพื่อตั้งราคากลางอยู่ที่ 40 ล้านบาท

ในการประกวดราคา สตง.ยังพบการแข่งขันไม่เป็นธรรม เอื้อประโยชน์ให้เพียงไม่กี่บริษัทและสุดท้าย บ.คิวริโอ ทัวร์ แอนด์ แทรเวิล จำกัด ได้รับงานไปด้วยราคา 39,619,990 บาท นอกจากนี้ยังมีข้อมูลด้วยว่าบริษัทนี้เพิ่งเพิ่มกิจการประดับตกแต่งไฟไปเมื่อปลายปี 2558 จากเดิมที่เคยเปิดกิจการเฉพาะด้านการท่องเที่ยวและยังเคยจัดคณะทัวร์ต่างประเทศให้กับทางกรุงเทพมหานคร

สตง.ยังตั้งข้อสังเกตถึง TOR ที่ระบุค่าใช้จ่ายด้านแนวคิดการออกแบบ จัดทำโครงสร้างประดับไฟ รวมกว่า 2.7 ล้านบาท พร้อมค่าประกอบแผงไฟสูงถึงกว่า 29.5 ล้านบาท แต่สิ่งที่ตรวจพบคือ อุปกรณ์ประดับตกแต่งไฟต่างๆ ล้วนนำเข้าสำเร็จรูปมาจากประเทศจีน จึงไม่น่าจะมีค่าออกแบบ การประกอบติดตั้งก็เกิดขึ้นทั้งที่ยังไม่ลงนามจัดจ้าง และโครงการนี้อาจเป็นเพียงการเช่าอุปกรณ์เท่านั้น

"หัวเรื่องบอกว่าจ้างประดับไฟ แต่พอดูลงไปในเนื้องานพบว่าเป็นลักษณะการเช่าให้มาแสดง แล้วมีกิจกรรมในตัวเบ็ดเสร็จ ก่อนหน้านี้ สตง.ไปสังเกตการณ์ในช่วงที่มีการติดตั้งก็พบว่ามีกลุ่มช่างคนจีน เปิดตู้คอนเทนเนอร์เสร็จก็ยกอุปกรณ์ออกมาติดตั้งเลย ไม่เห็นมีการนั่งออกแบบอะไรทั้งนั้น ของมาสำเร็จรูปเลย แล้วเราก็ไปตรวจสอบต่อ พบว่าของที่สั่งมานี้มาจากจีนเวลาไล่เลี่ยกับการที่มีความริเริ่มที่จะทำโครงการนี้ อย่างนี้ก็แปลว่ามีคนที่รู้ข้อมูลภายในแล้วก็เอาข้อมูลภายในไปให้เอกชนไปจัดเตรียมา ส่วนการประกวดราคาก็ทำพอเป็นพิธีเฉยๆ" นายพิศิษฐ์กล่าว

แม้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และตัวแทน บ.คิวริโอฯ จะปฏิเสธเข้าให้ข้อมูล แต่ทาง สตง.ยืนยันข้อเท็จจริงจากหลักฐานที่พบ ทำให้สามารถสรุปปิดสำนวนการตรวจสอบโครงการนี้ เสนอคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ คตง.พิจารณาได้ทันที เพื่อส่งให้หน่วยงานที่มีอำนาจเอาผิดตามกฎหมายดำเนินการต่อไป

ก่อนหน้านี้ นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครยืนยันว่าโครงการนี้เป็นการจัดจ้างบริษัทเอกชนโดยใช้งบประมาณกลาง ซึ่งเป็นไปด้วยความโปร่งใส ถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นหนึ่งในหลักเกณฑ์ที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครสามารถใช้อำนาจเบิกจ่ายได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง