เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายใกล้มัสยิดนิกายชีอะห์ในซีเรีย เสียชีวิตอย่างน้อย 60 คน

ต่างประเทศ
1 ก.พ. 59
07:21
157
Logo Thai PBS
เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายใกล้มัสยิดนิกายชีอะห์ในซีเรีย เสียชีวิตอย่างน้อย 60 คน
เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายใกล้มัสยิดนิกายชีอะห์ในย่านชานกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 60 คน บาดเจ็บจำนวนมาก

สมาชิกกลุ่มติดอาวุธจุดชนวนระเบิดรถยนต์ที่ป้ายรถประจำทางขณะที่มือระเบิดฆ่าตัวตายอีก 2 คน ก่อเหตุโจมตีใกล้มัสยิดนิกายชีอะห์ในเขตเซยย์ดา ไซแนบ ซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่ของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ทางตอนใต้ของกรุงดามัสกัส แรงระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 60 คน โดยมัสยิดดังกล่าวเป็นศาสนสถานที่ชาวชีอะห์ในความเคารพอย่างมากและก่อนหน้านี้เคยถูกลอบโจมตีหลายครั้ง

กลุ่มไอเอสอ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตี ขณะที่กลุ่มสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนของซีเรียคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นอีก พร้อมทั้งระบุว่า มือฆ่าตัวตายของกลุ่มไอเอสมีเป้าหมายจะโจมตีรถโดยสารของกองกำลังนิกายชีอะห์ที่เข้ามาผลัดเปลี่ยนเวรในบริเวณดังกล่าว

ด้านเจ้าหน้าที่สหภาพยุโรปหรืออียูระบุว่า การโจมตีมีเป้าหมายที่จะทำลายการเจรจาสันติภาพซีเรียในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ที่ยังไม่มีความคืบหน้า เนื่องจากฝ่ายต่อต้านประกาศว่ารัฐบาลซีเรียจะต้องยอมรับข้อเรียกร้องในเรื่องการให้ความช่วยเหลือเพื่อมนุษยธรรมก่อน

ขณะที่นายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เรียกร้องให้ทั้ง 2 ฝ่ายใช้โอกาสในการเจรจาสันติภาพหาทางยุติสงครามนองเลือดที่ยืดเยื้อมานานถึง 5 ปี

 

 

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง