คุมเข้มครบรอบ 11 ปี เหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ

ภูมิภาค
27 เม.ย. 58
02:32
279
Logo Thai PBS
คุมเข้มครบรอบ 11 ปี เหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ

วันที่ 28 เมษายนนี้ จะครบรอบ 11 ปี เหตุการณ์ที่มัสยิดกรือเซะ จ.ปัตตานี เจ้าหน้าที่ได้เพิ่มการดูแลเป้าหมายอ่อนแอในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังเกิดเหตุยิง 2 แม่ลูกที่มารับจ้างกรีดยางใน จ.ยะลา เสียชีวิตเมื่อ2 วันที่ผ่านมา ล่าสุด คือเหตุการณ์กรณีที่คนร้ายลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารพรานทั่ว จ.ปัตตานี โดยสนธิกำลังตำรวจและทหารสนธิดูแลความปลอดภัยเพื่อป้องกันการสร้างสถานการณ์ในวันครบรอบเหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า) สั่งการไปยังผู้รับผิดชอบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยเฉพาะ จ.ปัตตานี ให้ร่วมสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ตั้งจุดตรวจจุดสกัดคุมเข้มเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หลังเหตุระเบิดเกิดขึ้นต่อเนื่องในพื้นที่ ล่าสุดคือเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดทหารพรา ริมถนนทางหลวงชนบท อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เมื่อช่วงเช้าวานนี้ (26 เม.ย.2558) ทำให้ผู้บาดเจ็บต้องตัดขาขวาเพื่อนำสะเก็ดระเบิดออก

ขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดชุดอโณทัย ชุดเฉพาะกิจปัตตานีเข้าตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยริมถนนสาย 418 ใกล้เทศบาลตำบลบ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี หลังได้รับแจ้งพบวัตถุต้องสงสัยพบก้อนหินห่อด้วยธงชาติไทยวางไว้ข้างเสาใกล้กับท่อลอด ไม่พบวัตถุต้องสงสัยเกี่ยวกับวัตถุระเบิดแต่อย่างใด เชื่อว่าเป็นการกระทำของแนวร่วมในพื้นที่เพื่อสร้างสถานการณ์

เจ้าหน้าที่ยังคุมเข้มตรวจค้นรถยนต์จักรยานยนต์ทุกชนิดและบุคคลต้องสงสัยที่ผ่านเข้าออกในพื้นที่อย่างละเอียด โดยเฉพาะบนถนนสายหลักและสายรอง ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมต่อไปยังอำเภอต่างๆ พร้อมเฝ้าติดตามกลุ่มวัยรุ่นในพื้นที่อย่างใกล้ชิดเพื่อเป็นการสกัดกั้นการแฝงตัวลอบเข้ามาก่อเหตุ โดยอ้างว่าเป็นวันครบรอบกรือเซะหรือมือที่สามสร้างสถานการณ์

ส่วนบริเวณย่านการค้าใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด พร้อมขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการและเจ้าของบ้านเรือนให้สอดส่องและดูแลวัตถุต้องสงสัยหน้าร้านค้าของตัวเองเพื่อป้องกันเหตุรุนแรงในวันครบรอบเหตุการณ์ปะทะ เช่นเดียวกับ จ.ยะลา เจ้าหน้าที่เพิ่มการรักษาความปลอดภัยในเขตเมืองเพื่อป้องกันเหตุรุนแรง ขณะเดียวกันได้เพิ่มการดูแลเป้าหมายอ่อนแอหลังเมื่อวันที่ 24 เมายนที่ผ่านมา เกิดเหตุยิง 2 แม่ลูกที่เดินทางมารับจ้างกรีดยางที่บ้านกาโสด อ.บันนังสตา จ.ยะลา เสียชีวิต พร้อมเร่งติดตามรถจักรยานยนต์ของผู้ตายที่ถูกขโมยไปเพื่อป้องกันการนำไปประกอบระเบิดก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง