“วิษณุ” รับคนไทยชิ่งหนีไม่ชำระทุนรัฐบาลเกิดขึ้นทุกปี-ก.พ.แก้ไขให้ครอบครัวค้ำประกันแทน

สังคม
1 ก.พ. 59
10:21
395
Logo Thai PBS
“วิษณุ” รับคนไทยชิ่งหนีไม่ชำระทุนรัฐบาลเกิดขึ้นทุกปี-ก.พ.แก้ไขให้ครอบครัวค้ำประกันแทน
รองนายกรัฐมนตรีเผย กรณีผู้รับทุนหนีไม่ชำระทุนรัฐบาลเกิดขึ้นทุกปี ปัจจุบัน ก.พ.แก้ปัญหาผู้รับทุนเรียนต่อต่างประเทศชิ่งหนี โดยให้คนในครอบครัวค้ำประกันแทน ด้าน นายเผด็จตั้งคำถาม ถึงประสิทธิภาพฝ่ายกฎหมายของ ม.มหิดล

จากกรณีทันตแพทย์หญิง อดีตอาจารย์คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ไม่ชดใช้ทุนและไม่เดินทางกลับประเทศไทย หลังจากขอทุนไปศึกษาต่อยังต่างประเทศจนจบการศึกษาระดับปริญญาโท และปริญญาเอก ส่งผลให้อาจารย์ 4 คนที่เซ็นชื่อค้ำประกันต้องรับภาระหนี้แทนรายละ 2 ล้านกว่าบาท

วันนี้ (1 ก.พ. 2559) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้กำกับดูแลสำนักงานข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ไม่ทราบรายละเอียดเรื่องที่เกิดขึ้นว่าทันตแพทย์หญิงได้รับทุนอะไร แต่เข้าใจว่าทุนดังกล่าวเมื่อกำหนดให้มีคนค้ำประกัน ผู้รับทุนก็ต้องกลับมาใช้ทุน ซึ่งกรณีผู้รับทุนไม่กลับมาใช้ ทุนเช่นนี้เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี ทางก.พ.จึงแก้ปัญหาด้วยการห้ามผู้ค้ำประกันเป็นผู้บังคับบัญชา อาจารย์ หรือครู โดยเปลี่ยนให้คนในครอบครัวผู้รับทุนเป็นผู้ค้ำประกันแทน

“ลักษณะนี้คล้ายกับการเป็นหนี้ทั่วไป หากลูกหนี้ไม่จ่าย ผู้ค้ำประกันต้องรับผิดชอบ แต่กรณีนี้ผู้ค้ำประกันสามารถ ทำเรื่องขอผ่อนผันการชำระกับก.พ.หรือ กระทรวงการคลังได้” รองนายกรัฐมนตรี ระบุ

ด้าน นายเผด็จ พูลวิทยกิจ ทันตแพทย์ 1 ใน 4 ผู้ค้ำประกัน กล่าวว่า ทาง ม.มหิดล ควรติดตามอย่างจริงจังและเต็มความสามารถเพื่อให้อาจารย์คนดังกล่าวมาใช้ทุนคืน

“การช่วยเหลือและเจรจาต่อศาล เพื่อขอลดหย่อนเงินทุนที่ต้องชดใช้คืนให้กับรัฐบาล เหลือจำนวนเท่าเงินทุน 10 ล้านบาท แท้จริงแล้วตามกฏหมายหากผู้ค้ำไม่ใช่ญาติพี่น้อง สามารถชดใช้แค่เพียงเงินต้นได้ จึงขอตั้งคำถามกับฝ่ายกฎหมายและสถาบันการศึกษา ถึงการดำเนินการติดตามหนี้ดังกล่าวว่ามีประสิทธิภาพ หรือมีวิธีการดำเนินการอย่างไร” นายเผด็จ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง